Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Truyện ngắn vui VIỆC LÀNG SAU TẾT

VIỆC LÀNG SAU TẾT
Truyện ngắn vui của Trọng Bảo
Trong hình ảnh có thể có: thực vật và món ăn


Sau tết, làng xóm có vẻ buồn. Dịch viêm phổi cấp Corona khiến ít ai muốn ra đường. Hội làng đầu xuân năm nay cũng hoãn vì phòng dịch. Mọi người chào nhau qua băng khẩu nên không còn trông thấy nụ cười trên môi nữa.
Buổi sáng, ông Tô đang đọc báo để cập nhật tình hình dịch bệnh thì lão Cốc đến. Lão đeo cái khẩu trang trùm kín cả mồm mũi thở phì phò vì thiếu dưỡng khí. Ông Tô cũng vội lục túi tìm cái khẩu trang để đeo. Thời dịch bệnh này ai gặp nhau mà không đeo băng khẩu thì là người kém lịch sự, kém hiểu biết và không tôn trọng mọi người. Ông Tô hỏi, giọng ông qua cái băng khẩu kín mít có hơi khang khác một chút:
- Ông đến chơi hay là có việc gì mà sớm thế?
- Việc rất cần kíp ông ạ!
Ông Tô hỏi lại:
- Chắc lại là việc tuyên truyền phòng chống dịch viêm phổi cấp do vi rút Corona phải không. Ông có bài thơ nào về chuyện này chưa?
- Có… có rồi…
Nói đoạn, lão Cốc-nhà thơ Cốc Vũ thuận miệng đọc luôn bài thơ vừa mới sáng tác:
"Cô rô na hỡi cô rô...
Mày từ "nước lạ" mày mò sang đây,
Khẩu trang lập tức đeo ngay
Đề phòng dịch bệnh chuyện này chớ quên…".
Ông Tô bảo:
- Ông nên gửi ngay bài thơ này cho trưởng thôn để cho đọc hằng ngày trên loa truyền thanh nhắc nhở mọi người chú ý phòng bệnh nhé!
- Để tôi sửa chữa rồi gửi để đọc trên loa phóng thanh… Hôm nay, tôi tìm ông vì có một chuyện khác quan trọng hơn…
- Có chuyện gì thế?
- Chuyện đình làng ta đấy!
- Đình làng ta có chuyện gì vậy?
- Đình làng ta hiện đang bị mối tấn công ghê quá ông ạ! Nhiều cột, xà gỗ bị nó ăn ruỗng mất rồi. Các cụ trong làng đang rất lo lắng ông ạ!
Ông Tô cũng tỏ vẻ lo lắng. Ông bảo:
- Phải tìm ngay cánh thợ chuyên nghề diệt mối mọt kiến gián về để cứu lấy đình làng ông ạ!
- Đã tiến hành rồi. Đã đào bới và tiêu diệt được rất nhiều tổ mối lớn nhỏ và hàng đàn con cháu chắt của bọn mối rồi nhưng vẫn không thể hạn chế được bọn chúng tấn công phá hoại đình làng ta?
- Vậy các cụ trong làng tính sao bây giờ?
- Các cụ tiếp tục cho đào tìm khắp sân đình tìm diệt hết bọn mối. Nhưng điều quan trọng là muốn tiêu diệt thật triệt để đàn mối phá hoại là phải diệt bằng được con mối chúa ông ạ! Mối chúa chết thì đàn con sẽ tiệt. Con mối chúa này có thể ẩn náu đâu đó dưới bệ thờ thành hoàng làng nên chưa tìm ra được vì không ai dám đào tìm làm kinh động đến chỗ linh thiêng ấy.
- Nó trốn ở đâu cũng phải tìm bằng được. Thành hoàng làng ta rất linh thiêng, ngài sẽ phù hộ cho dân làng tiêu diệt hết bọn mối mọt chuyên đục khoét phá hoại này ông ạ!
Lão Cốc gật gù:
- Đúng thế ông ạ! Mọi việc phải tiến hành đồng bộ, không có vùng cấm, không chừa chỗ nào và không được quên việc nào…
Ông Tô khẳng định:
- Cũng như phải ráo riết chống dịch Corona nhưng cũng không được lơ là việc chống tham nhũng ông ạ!
- Đúng… đúng… việc làng, việc xã, việc nước đầu năm, sau Tết đều cần kíp, mà việc nào cũng rất quan trọng, rất cấp bách, không thế lơ là… Chống vi rút Corona phải bình tĩnh, không hoang mang, chống tham nhũng thì lại phải vững vàng và kiên quyết mới thành công ông ạ!
Ông Tô và lão Cốc cùng kéo nhau ra đình nơi các cụ bô lão trong làng và đám thanh niên đang khẩn trương tìm diệt bọn mối mọt phá hoại…
Hà Nội, 02-02-2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét