Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

KÝ ỨC THÁNG HAI TRONG TÔI

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời

Vậy là đã 41 năm rồi mỗi tháng hai về trong tôi lại dâng lên biết bao cảm xúc. Tôi không bao giờ quên tháng hai năm ấy (1979) cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc do quân xâm lược bành trướng Trung Quốc gây ra. Không quên những cảm xúc, hành động của mình trong ngày đầu tiên cuộc chiến khi chúng tôi đang ở sát ngay cửa khẩu Bình Mãng (Hà Quảng- Cao Bằng). Ngày chiến tranh đầu tiên ấy, có nhiều đồng đội, bạn bè của tôi đã ngã xuống. Họ đã mãi mãi giữ lại cho mình tuổi hai mươi trẻ trung, bất tử. Tôi nhớ không quên ngày 20-2-1979 giữa vòng vây trùng điệp của quân thù giữa thị trấn Sóc Giang chúng tôi đã chiến đấu kiên cường để chặn đứng quân thù, để chiến thắng và để sống sót. Trận đánh ngày hôm ấy Tiểu đoàn 3 chúng tôi chịu nhiều tổn thất, nhưng chiến thắng vẻ vang.
Tháng hai trong tôi còn là những ngày rút lui lên dãy núi đá giữa hai huyện Hà Quảng và Thông Nông với những đêm hành quân leo dốc đến kiệt sức, đói khát và bị quân thù truy kích ráo riết. Nhớ cái cảm giác bơ vơ, bi quan khi vượt vòng vây bị cắt đuôi, thất lạc khỏi đội hình đơn vị nhìn lại xung quanh mình chỉ còn vài chiến sĩ quần áo tả tơi, súng hết đạn, ba lô không còn lương thực. Nhớ những ngày chiến đấu, chia sẻ gian lao cùng anh em dân quân ở thung lũng Táp Ná, Thông Nông phải uống bát nước pha thuốc phiện để chữa bệnh trên đường tìm về đơn vị...
Thời gian vẫn dần trôi nhưng mỗi độ tháng hai ký ức trong tôi lại sống dậy những kỷ niệm chiến tranh không bao giờ quên ấy...
Hà Nội, ngày 10/2/2020
TRỌNG BẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét