Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Truyện ngắn vui PHẢI "TÌNH NGUYỆN" TUỐT

PHẢI "TÌNH NGUYỆN" TUỐT
Truyện ngắn vui của Trọng Bảo

Không có mô tả ảnh.

Sáng nay, ông Tô sang thăm lão Cốc. Nhà lão Cốc ở đầu làng gần đường quốc lộ nên xe cộ luôn luôn ồn ào, đồng đúc. Lão Cốc bị tai nạn bỏng nặng nên ông Tô mới vội vã đến xem sao. Hóa ra lão này bị tai nạn vì... thơ. Giữa lúc lão đang nấu cám lợn thì "thi hứng" bỗng nổi lên. Lão mải suy nghĩ về một tứ thơ mừng năm học mới thì nồi cám lợn sôi sùng sụ. Lẽ ra lão phải dùng cái đũa cả để quấy nồi cám thì lão lại quên bẵng mất thò luôn tay vào đảo cám lợn. Thế là lão bị bỏng. May mà thằng Bất con lão đang ở nhà. Nó vội vã lấy ngay một chậu nước lạnh cho lão ngâm tay nên đỡ bị bỏng sâu.
Khi ông Tô đến thì thấy thằng Bất con lão Cốc vẫn còn đang càu nhàu:
- Đã dặn bố là lúc nào làm thơ phải ngồi vào bàn viết lách cho đàng hoàng, không đi ra đường ô tô, xe máy va phải, không lang thang vào rừng lạc quên mất lối về nhà thế mà...
- Thì đang nấu cám thi hứng nổi lên nên tao mới bị bỏng thế chứ!
- Mà bố làm thơ làm gì thế! Thơ có ăn được đâu mà làm nhiều?
- Thơ tao đăng báo có nhuận bút... hôm nọ chả mua được hai cân thịt lợn cả nhà ăn là gì...
- Thơ thẩn làm bạc cả tóc một bài được hai trăm ngàn nhuận bút chả bõ... Cái ông bộ trưởng "Bộ Thông thiên" gì đó làm có một vụ mà ẵm gọn những 3 triệu đô-la, tính ra tiền Việt bằng nhuận bút những 345.000 bài thơ. Giả sử mỗi năm các cụ làng ta sáng tác được 365 bài thơ (mỗi ngày 1 bài) và được đăng báo cả thì phải mất gần 1.000 năm các cụ làm thơ nhuận bút mới bằng tiền làm vụ AVG của ông bộ trưởng bộ... thông thiên ấy đấy?
Lão Cốc bực bội:
- Mày đúng là chả biết cái mẹ gì cả... Ông ấy là bộ trưởng bộ thông tin truyền thông, không phải là "bộ thông thiên" hiểu chưa?
Thằng Bất cười khì:
- Thì ông này dám vứt qua cửa sổ 300 triệu đô-la tiền của nhà nước để đút túi 3 triệu đô-la thì phải thông đồng với... trời mới dám cả gan làm như thế chứ? Ông ấy chính là bộ trưởng "bộ thông thiên" đấy cụ ạ?
Lão Cốc ậm ừ:
- Hừ... hừ... Thôi, mày liệu mà đi đón hai đứa trẻ con đi, chúng nó đến giờ tan lớp rồi đấy!
Thằng Bất bảo:
- Hôm nay mẹ chúng nó được nghỉ sớm đi đón rồi!
Thằng Bất chưa nói hết câu đã có tiếng trẻ con reo hò ngoài ngõ. Thằng con bé lớn cháu đích tôn của lão Cốc đang học lớp 5 chạy vào sân. Nó chào ông Tô và lão Cốc xong quay sang gọi bố:
- Bố ơi! Nhà ta đăng ký "tình nguyện" đóng góp mấy khoản ạ?
- Tình nguyện cái gì! Tại sao phải đóng góp?
- Dạ! Trường con có các loại đóng góp "tình nguyện" là các khoản: Phí bảo vệ chăm sóc cây xanh trong sân trường, 25 nghìn đồng một tháng, phí chống vẽ viết bậy trên bàn, 20 nghìn đồng một tháng, phí giảm tiếng ồn khi ra chơi 30 nghìn đồng, phí ...
Thằng Bất cắt lời con:
- Thôi... thôi...! Các khoản học phí, học thêm, học môn ngoại ngữ, môn năng khiếu đã quá nhiều rồi. Các khoản "tình nguyện" ấy nhà ta xin không đăng ký có được không?
- Ấy, không được bố ơi! Nhà ta cứ phải hăng hái tham gia "tình nguyện" đóng góp một số khoản. Tự nguyện đóng càng nhiều càng tốt. Nhà các bạn khác cũng vậy. Nhà ta mà không "tình nguyện" đóng góp thì con không đi học đâu, xấu hổ lắm...
Thằng Bất đang ngần ngừ thì thằng con nói thêm:
- À... còn một khoản "tình nguyện" rất quan trọng nữa con suýt quên. Đó là khoản phí "mở máy điều hòa nhiệt độ" nữa ạ!
Lão Cốc, ông Tô và thằng Bất đều ngạc nhiên:
- Khoản "tình nguyện" gì mà lạ thế?
Thằng bé giải thích:
- Chả là các lớp đều đã lắp máy điều hòa nhiệt độ rồi. Học sinh nào tự nguyện đóng góp thì buổi trưa được ngủ trong phòng có điều hòa nhiệt độ mát mẻ. Ai không đóng tiền thì sẽ ngủ ở các phòng không có máy điều hòa nhiệt độ rất nóng bức ạ! Khoản này 50 ngàn đồng một tháng bố ạ!
- Thôi được, nhà ta đành "tình nguyện" đóng góp các khoản phí chăm sóc cây xanh, phí chống viết vẽ bậy lên bàn và khoản "mở máy điều hòa nhiệt độ" nhé.
- Hoan... hô... bố... Vậy xin bố ký ngay vào lá đơn "tình nguyện" đã in sẵn này để ngày mai con nộp luôn cho cô giáo ạ!
Thằng Bất vừa ký xong lá đơn của thằng con lớn thì con bé học lớp 2 đi sau cùng mẹ cũng ào vào nhà reo lên:
- Bố ơi! Lớp con đề nghị phụ huynh vui vẻ "tình nguyện" đóng góp vào các khoản vận động học sinh viết chữ đẹp, khoản không nói chuyện riêng trong lớp, khoản giữ gìn quần áo, sách vở sạch sẽ... Mỗi khoản là 20 nghìn đồng một tháng... Bố đăng ký "tình nguyện" luôn cho con nhé!
Vừa nói, nó vừa lấy trong cặp ra một cái đơn đã được đánh vi tính ghi sẵn các khoản "tình nguyện" đóng góp, phụ huynh chỉ việc ký là xong.
Ông Tô, lão Cốc và thằng Bất đều há hốc mồm ngạc nhiên. Thằng Bất đành lại cầm cây bút để ký. Lão Cốc hỏi ông Tô:
- Ngày xưa đi học làm gì có nhiều khoản đóng góp "tình nguyện" thế này ông nhỉ?
Ông Tô lẩm bẩm:
- Quả là các thầy cô ngày nay lắm sáng kiến độc đáo thật!
Hà Nội Ngày 9/9/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét