Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

Truyện ngắn vui NGUYÊN TẮC "BA KHÔNG"

NGUYÊN TẮC "BA KHÔNG"
Truyện ngắn vui của Trọng Bảo

Không có mô tả ảnh.

Giá xăng dầu giảm xuống chút ít ông Tô được bà Tô cho tiếp tục chạy thể dục buổi sáng, mỗi tuần ba ngày. Bà Tô hứa khi nào giá điện giảm xuống ông sẽ được chạy thể dục cả tuần. Đúng là giá điện, giá xăng tăng cao mọi người, mọi việc đều bị ảnh hưởng.
Ông Tô dậy sớm. Ông lôi đôi giày vải ra đeo để chuẩn bị chạy thể dục buổi sáng quanh làng như trước đây. Bà Tô đang nấu cám lợn ở trong bếp thấy vậy liền thò cổ ra căn dặn:
- Ông chạy tập thể dục buổi sáng cho khỏe nhưng phải luôn luôn nhớ giữ đúng "nguyên tắc 3 không" đấy nhé!
Ông Tô ngạc nhiên:
- Chạy tập thể dục buổi sáng để nâng cao sức khỏe thì cần gì phải nguyên tắc? Mà cái "nguyên tắc 3 không" ấy là cái quái gì thế?
Bà Tô vừa quấy nồi cám lợn vừa giải thích:
- Ông đọc báo, nghe đài, theo dõi tình hình thời sự chính trị, kinh tế xã hội suốt ngày mà cũng không hiểu cái "nguyên tắc 3 không" ấy là như thế nào thì lạ thật?
Ông Tô hơi bực vì bị bà vợ coi thường. Ông làu bàu:
- Trên đài báo làm gì có nói đến cái "nguyên tắc 3 không" nào khi tập thể dục đâu?
Bà Tô cười cười bảo:
- Cái "nguyên tắc 3 không" ấy đang được mọi người quan tâm và thực hiện rất tốt đấy!
Ông Tô đứng dậy định co giò chạy ra ngoài cổng thì bà Tô vội buông đôi đũa cả quấy cám lợn chạy ra ngăn lại nói:
- Để tôi nói hết đã rồi ông hãy chạy...
- Bà nói nhanh nhanh lên để tôi còn chạy!
- Thế này ông ạ! Khi ông chạy thể dục phải quán triệt thật kỹ cái "nguyên tắc 3 không". Một là "Không được làm người tốt", hai là: "Không được quan tâm đến người khác", ba là...
Bà Tô chưa nói hết câu ông Tô đã trợn mắt:
- Tại sao tôi lại không được làm người tốt? Từ trước đến nay tôi có là người xấu bao giờ đâu?
- Thì tôi không nói ông là người xấu, nhưng bây giờ ra đường ông không được làm người tốt, hiểu chưa?
- Tại sao vậy?
- Vì làm người tốt nhiều khi mang vạ vào thân đấy?
- Sao lại vô lý thế?
- Thì đấy... như chú Lĩnh ở xóm ta hôm qua đấy... Đang đi xe máy trên đường gặp một cô gái bị tai nạn giao thông chú ấy liền dừng lại cứu chữa, rồi đưa đi bệnh viện, lại trả viện phí giúp nữa. Ngờ đâu thân nhân người bị nạn đến đánh cho một trận thừa sống thiếu chết vì tưởng chú ấy là người đã gây tai nạn cho con gái họ. Đến khi công an can thiệp thì chú ấy còn bị thương nặng hơn cả cô gái bị ngã xe đấy!
- Có chuyện như vậy à?
- Chuyện ngay đầu xóm mà ông không biết à?
- Chết thật! Sao bây giờ loạn thế?
Bà Tô nói tiếp:
- Vì thế khi chạy thể dục ra ngoài đường thấy người bị tai nạn, bị ngã xe, trâu bò húc hay ốm đau gì gì thì ông cũng cứ mặc kệ họ, không được giúp đỡ. Làm người tốt thời buổi bây giờ là không... tốt cho mình đâu ông ạ!
Ông Tô chán nản hỏi:
- Thế còn cái nguyên tắc thứ hai?
- Là không được quan tâm đến người khác, nhất là trẻ em...
- Sao lại thế?
- Ông đang chạy thể dục ngoài đường thấy trẻ em khóc lóc thì phải tránh ngay cho xa. Càng xa càng tốt. Vì khi dừng lại đến hỏi han, giúp đỡ, nếu là bé trai thì sẽ bị tình nghi là bắt cóc trẻ con, nếu là bé gái không khéo bị nghi phạm tội... ấu dâm đấy! Không bị đánh cũng bị tù...
- Tôi... tôi ngần này tuổi rồi còn làm những chuyện bậy bạ ấy à?
- Thì... ai người ta nghĩ thế! Đấy có ông gì đó ở Vũng Tàu gần 80 tuổi vẫn... dâm dê trẻ em bị đi tù đấy thôi, rồi cái ông chuyên "cầm cân nảy mực" vào loại trùm sò ngành pháp luật ở Đà Nẵng đã nghỉ hưu vẫn bị truy tố tội lạm dụng tình dục trẻ em dưới 16 tuổi đấy... Mà ông phải nhớ là không được đem theo tiền, nhất là 200 ngàn đồng trong túi khi ra đường nhé?
- Tại sao thế? Lúc nào trong túi tôi chả có vài trăm để uống nước?
- Ông không được mang tiền, nhất là 200 ngàn đồng. Vì không khéo sẽ bị nghi ngờ... Ông không nhớ là ở Hà Nội có cái thằng "cưỡng hôn" trong thang máy chỉ bị phạt hai trăm ngàn đồng thôi à?
Ông Tô:
- Thế này thì khéo tôi không dám chạy thể dục mất thôi?
- Chạy hay không là việc của ông! Ông cứ tập thể dục ở nhà tôi càng yên tâm...
- Vậy... vậy... còn cái nguyên tắc thứ ba là gì vậy?
- Là... "không uống rượu bia khi tham gia giao thông". Ông là rất hay bia bọt với lão Cốc ở đầu làng. Lão này sau khi đi chữa bệnh về lại uống khỏe hơn hẳn trước đấy!
- Nhưng... tôi có tham gia giao thông đâu mà không được uống rượu bia?
- Ơ... thế ông chạy ra đường... chẳng phải là đã tham gia giao thông rồi còn gì? Đi bộ, chạy, hay đi xe đạp, xe máy, ô tô đều là tham gia giao thông, đều không được uống rượu bia, hiểu không?
- Hừ... - Ông Tô vừa chạy ra cổng vừa suy nghĩ về giá điện, giá xăng và cái "nguyên tắc 3 không" bà vợ ông vừa mới phổ biến...
Hà Nội, 23-5-2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét