Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Truyện ngắn vui KHỎA THÂN MỚI ĐƯỢC

KHỎA THÂN MỚI ĐƯỢC
Truyện ngắn vui của Trọng Bảo 

Không có mô tả ảnh.

Hôm nay, ông Tô không chạy tập thể dục buổi sáng. Ông ăn nhanh cho xong một gói mì tôm xong vội vã đi ngay. Ông được mời ra đình làng dự một cuộc họp quan trọng. Đó là bàn việc chuẩn bị tổ chức hội làng năm nay.
Hằng năm, các làng quanh vùng đều tổ chức hội làng đông vui, thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Nhân dịp này các loại dịch vụ mở ra, dân làng các làng lại bán được nhiều loại hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm cho khách nên đời sống nhờ vậy được cải thiện rõ rệt.
Làng của ông Tô thì chẳng có lễ hội gì. Do chẳng có lễ hội truyền thống nên quanh năm toàn phải đi xem ké hội của làng xung quanh. Ông trưởng thôn mới là người rất chú ý đến việc xây dựng đời sống văn hoá cho làng mình. Ông quyết định họp dân làng bàn việc định ngày để hằng năm tổ chức ngày hội làng cho nhân dân vui, thu hút du khách quanh vùng, nhân dịp này làm các dịch vụ và chào bán các loại hàng đan lát thủ công, hoa quả như dứa, vải thiều do làng mình sản xuất. Ngày tổ chức lễ hội chọn ngày giỗ của vị nữ tướng quân người làng có công giúp Hai Bà Trưng khởi nghĩa ngày xưa. Làng ông coi vị nữ tướng này là thành hoàng làng và dựng ngôi miếu để thờ phụng. Ngôi miếu thờ ấy đã được dân làng góp tiền của trung tu nên cũng khá khang trang.
Ngày lễ hội làng tổ chức vào mùa hè cũng tránh được trùng với các lễ hội khác quanh vùng, dễ thu hút khách thập phương. Từ năm ngoái, làng cũng đã thử tổ chức lễ hội. Song tuy cố gắng quảng bá, chuẩn bị chu đáo nhưng hội làng ông Tô năm đánh vỡ cả chiêng trống, loa đài mở hết công xuất mà chỉ toàn thấy có dân trong làng, chả có ma du khách nào mò đến ngoài bọn trẻ con ở đâu kéo đến nhốn nháo quậy phá và tranh thủ vặt trộm hoa quả, lấy cắp các loại đồ đất nung bày làm hàng mẫu. Ông trưởng thôn tuy rất cố gắng nhưng chưa biết cách nào để hội làng mình đông khách. Năm nay, ông quyết định mời "chuyên gia" đến cố vấn cho việc tổ chức hội làng. Có người đưa về làng giới thiệu với ông trưởng thôn một anh làm công tác ở ngành văn hoá trên thành phố. Sau khi nghe ông trưởng thôn trình bày, anh ta bảo:
- Làng ta vốn không có lễ hội truyền thống thì phải làm một lễ hội hiện đại bà con ạ!
Ông trưởng thôn gật gù:
- Hiện đại cũng tốt, cốt sao cứ đông vui, nhiều du khách!
Anh "chuyên gia" liền hỏi:
- Vậy làng ta có nhiều con gái xinh đẹp không?
- Có… có… con gái làng này toàn những đứa xinh xắn nổi tiếng trong vùng đấy!
- Nhưng… liệu các cô ấy có chịu tham gia hội làng không chứ?
Ông trưởng thôn trợn mắt:
- Tham gia hết! Tôi là trưởng thôn, tôi huy động mà dám chống lệnh hả!
- Sợ các cô ấy không dám làm các công việc được giao thôi?
- Việc gì?
- Thì… ăn mặc thật tươi mát, càng tươi mát hoặc khỏa thật luôn càng tốt để dụ khách đến dự hội làng ta ấy mà…
Ông trưởng thôn trợn mắt:
- Hội làng phải là lễ hội văn hoá, ăn mặc vớ vẩn, hở hang là không được?
Anh "chuyên gia" lắc đầu:
- Thế thì lễ hội làng ta không tổ chức được đâu! Bây giờ muốn làm việc gì tạo tiếng vang, thu hút lôi kéo đông đảo khán giả thì cứ phải khoả thân mới được bác ạ!
Ông trưởng thôn chưa hiểu thì anh chuyên gia cố vấn liền giải thích:
- Đấy bác xem! Bây giờ muốn làm việc gì cho có hiệu quả, tiếng vang mà chả phải khoả thân. Diễn viên muốn nổi tiếng dứt khoát phải khoả thân, bảo vệ động vật hoang dã người ta cũng khoả thân. Có cô người mẫu muốn bảo vệ môi trường mà trời mùa đông rét thế mà vẫn lên tận rừng núi Sơn La để khoả thân đấy. Rồi mới đây có cô người mẫu còn mò sang liên hoan phim tận bên nước Pháp để khỏa thân, mặc một cái rèm thưa thếch có vài sợi chỉ để khoe "cái ấy" lông lá đen sì đấy bà con ạ!
Ông trưởng thôn băn khoăn:
- Thế không có cách nào khác à?
Anh cán bộ văn hóa lắc đầu:
- Chả có cách nào đâu! Cứ phải khoả thân mới được việc bác ạ!
Ông trưởng thôn bực quá tìm cách tống khứ anh “cán bộ văn hoá” nọ ra khỏi làng.
Ông Tô ngồi nghe anh "cán bộ văn hóa" trình bày thấy lộn cả ruột. Nhưng ông không có quyền quyết định gì. Ông chỉ góp ý:
- Nếu hội làng mở ra mà không có tác dụng gì thì ta nên hoãn lại thì hơn...
Lão Cốc lè nhè:
- Sao lại hoãn chứ... tổ chức hội làng vui chơi, ăn uống ai chả thích... cứ mở hội cho sướng bà con ạ... mất cái này thì rồi làng ta nhất định sẽ được cái khác thôi...
Ông trưởng thôn càng thấy khó chịu. Ông định tống luôn lão Cốc ra khỏi đình thì lão ta bảo:
- Thằng này là ông bầu chuyên tổ chức “lai-xâu” ca nhạc rong đấy bác ạ! Nó không phải là cán bộ văn hoá văn hiếc gì đâu! Nhưng mà nó nói rất đúng đấy! Bây giờ làm việc gì muốn nhanh thành công, nhanh có thu hoạch thì nhất định phải hở hang, hở ra càng nhiều càng tốt. Cứ khoả thân là xong tuốt… he… he…
Ngày 28/5/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét