Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Truyện ngắn THỀ KHÔNG THAM NHŨNG


              
Thề không tham nhũng
Truyện ngắn của Trọng Bảo

          Thủ trưởng cơ quan Z. có tiếng là liêm khiết. Để xây dựng đơn vị luôn luôn trong sạch, không xảy ra chuyện tham ô, bớt xén của công, ông đề ra một quy định ngặt nghèo cho việc tuyển người vào cơ quan. Một là phải lựa chọn những người thật giàu. Vì theo ông nghĩ đã thật giàu thì họ cần gì phải tham nhũng nữa. Hai là chọn những người thật nghèo. Vì nghèo nếu tham nhũng tự dưng giàu bật lên một cách bất thường là phát hiện được ngay. Ba là, đây là điều kiện bắt buộc đối với tất cả mọi người trong cơ quan dù là cũ hay mới, giàu hay nghèo đều phải tham gia lễ hội "Thề không tham nhũng".
          Do có việc này bởi là một hôm ông nằm mơ được một vị thần ban cho một phép lạ. Để phép có hiệu nghiệm phải tổ chức một cuộc hội "Thề không tham nhũng". Ai đã thề và ký tên vào văn bản xin thề mà vẫn tham nhũng thì sẽ bị sét đánh chết tươi.
          Sau buổi lễ hội "Thề không tham nhũng", bắt buộc mọi người ký tên đầy đủ, thủ trưởng liền cho văn bản vào một chiếc hộp nhỏ, khoá lại đặt trên nóc nhà cơ quan. Lời thề là thiêng liêng. Lời thề độc lại càng linh thiêng và đáng sợ hơn. Nhưng cũng có người không tin, sinh ra coi thường, cho đó chỉ là trò đùa của thủ trưởng. Anh cán bộ bảo vệ vì mê đề đóm, thiếu tiền trả nợ bà chủ quán rượu nên rút trộm mấy thanh sắt, vác vài bao xi măng đem ra ngoài bán lấy tiền tiêu xài. Đêm hôm anh ta lớ ngớ vác cây sắt chạm luôn vào đường dây điện hạ thế. Một tiếng nổ vang rền, tia lửa điện loé lên đánh "xoẹt" một cái. Chân tay anh ta bị điện giật co rúm, cháy sém hết cả tóc. May mà thoát chết. Từ đó anh này khiếp vía không dám tơ hào ti ti nào của công nữa. Bà cán bộ vật tư mua bán vật liệu xây dựng lòng vòng, khai tăng đơn giá kiếm khối tiền chênh lệch. Một hôm bà vừa đem gói tiền qua cổng cơ quan thì trời nổi cơn giông. Một tiếng sét bất ngờ vang rền. Bà ta hoảng hồn, tay lái loạng choạng, xe máy đâm luôn vào gốc cây cạnh vọng gác đổ vật ngay giữa đường. Mặt mũi bà ta xây sát toé máu. Gói tiền tự dưng bung ra tung toé. Sự việc bị phát giác, ông thủ trưởng cáu lắm. Ông đe mọi người:
          - Đã "thề không tham nhũng" rồi mà vẫn còn làm bậy! May mà sét đánh không trúng người...
          - Thế mới biết lời thề này ghê gớm thật!
          Mọi người trong cơ quan từ đó ai cũng sợ, không ai còn dám tham nhũng nữa.
          Đùng một cái, công an kinh tế điều tra phát hiện ra một vụ tham nhũng rất nghiêm trọng ở cơ quan Z. Thủ trưởng và ông kế toán trưởng thông đồng chiếm đoạt một số tiền khá lớn. Khi công an đến khám xét và dẫn giải hai ông về trại giam thì trời bỗng nhiên nổi cơn giông lớn. Gió bụi mù mịt, chớp loé lằng nhằng. Cả cơ quan ai cũng bảo: "Hai ông này hôm nay chết chắc rồi!".
          Mấy anh công an biết cơ quan này có việc "Thề không tham nhũng", tuy không tin ở chuyện mê tín nhưng cũng hơi sờ sợ. Lúc đưa hai ông ra xe chở phạm nhân họ đi cách một đoạn đề phòng sét đánh. Cánh phóng viên báo chí háo hức săn tin cũng chỉ dám đứng từ mãi xa quay phim, chụp ảnh, không ai dám đến gần hai ông. Đám nhân viên trong cơ quan đều đứng túm tụm cạnh các cột thu lôi cho yên tâm.
          Nhưng lạ thay, hai ông ra đến giữa sân thì trời lại quang, mây tạnh hẳn, chim lại hót véo von trên cành cây. Mọi người nhao nhao bảo nhau:
- Lời thề không linh nghiệm nữa rồi!
- Tại sao thế nhỉ?
Mấy người vội lao lên nóc nhà. Khoá cái hộp chỉ có một chìa duy nhất do đích thân ông thủ trưởng giữ. Họ liền dùng búa phá khoá cái hộp đựng lời thề và chữ ký của cán bộ, nhân viên toàn cơ quan. Họ mở văn bản xem. Tất cả ngỡ ngàng vì chữ ký của thủ trưởng và ông kế toán trưởng trong "Lời thề không tham nhũng" đã bị xoá mất từ đời tám hoánh nào rồi! Thảo nào mà trời không có sét đánh...
                                                             Ngày 14/10/2008

2 nhận xét:

  1. Hay! Hãy làm theo ta nói chứ đừng làm theo ta làm. Dí dỏm, sâu sắc. Cười rất đểu đểu nè anh TB ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Gửi XUÂN MY: Truyện này có thật hẳn hoi đấy chứ!
    Dạo này lão viết nhiều thơ tình hay quá!

    Trả lờiXóa