Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

BÀI THƠ VIẾT DỞ

               
                    
               Bài thơ viết dở
 
               Trận đánh suốt cả ngày
            Dở câu thơ vừa viết,
            Đêm hành quân mải miết
            Lầm lũi giữa rừng sâu,
 
            Đồng đội tôi gặp nhau
            Cái nắm tay cũng vội
            Ánh mắt thay lời nói
            Cầu mong bạn an bình.
 
            Nằm chờ giặc dầm sương
            Khẩu súng sao lạnh thế?
            Có tiếng ai gọi khẽ
            Một tiếng “mẹ” xa xôi.
 
            Pháo giặc bắn tơi bời
            Xé nát trời buổi sáng
            Chúng tôi găm đường đạn
            Về phía bọn xâm lăng…
 
            Khi lũ giặc tạm tan
            Gác bài thơ viết dở
            Tôi còn đi đắp mộ
            Cho những người hy sinh…
                              Cao Bằng, 2-1979
                            TRỌNG BẢO
                  (Rút trong tập Dọc đường thơ-1979) 

4 nhận xét:

  1. Bài thơ mang âm hưởng chiến tranh và cái nhìn yêu đời, lạc quan của người chiến sĩ. Giữa đạn bom mà vần thơ vẫn vút cao chứng tỏ tâm hồn người lính rất nghệ sỹ. Chúc mừng anh.

    Trả lờiXóa
  2. Gửi XUÂN MY: Ngày chiến tranh mình có một cuốn sổ ghi chép ghi những bài thơ viết vội có ý nghĩa chính trị hơn là nghệ thuật thế này thôi. Không hay nhưng sau hơn 30 năm đưa lại để nhớ nhưng ngày gian lao ấy...

    Trả lờiXóa
  3. "Khi lũ giặc tạm tan
    Gác bài thơ viết dở
    Tôi còn đi đắp mộ
    Cho những người hy sinh…"
    Như một câu nói nhưng khiến người đọc rưng rưng! Thơ hơn cả thơ anh à.

    Trả lờiXóa
  4. Gửi Nhã My: Ngày chiến tranh mình có một cuốn sổ ghi nhật ký và những bài "thơ" kiểu tuỳ hứng, viết vội những lúc dừng chân trên đường hành quân như thế này. May mà sau nhiều lần vượt vòng vây của giặc vẫn còn giữ được cuốn sổ với hơn 100 bài thơ ấy. Mình sẽ dần dần đăng lại trên blog này những bài thơ ngày ấy.

    Trả lờiXóa