Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Truyện cực ngắn VẪN LÀ NGUYÊN KHÍ...

Vẫn là nguyên khí...
Truyện cực ngắn của Trọng Bảo

        Phòng làm việc của ông Cục trưởng Cục Phát triển tài năng thuộc Bộ X. có một tấm biển rất đẹp ghi trang trọng lời dạy của tiền nhân "Hiền tài là nguyên khí quốc gia". Mấy chữ này có từ đời ông cục trưởng tiền nhiệm. Nhìn dòng chữ, tân cục trưởng Ngô cứ suy nghĩ mãi về lời dạy của tiền nhân để áp dụng vào chiến lược cán bộ của cục mình. Một cục độ hơn một trăm người mà phần đa là tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư. Người bét nhất cũng là thạc sĩ. Nguyên khí của Cục Phát triển tài năng ngùn ngụt thế này phải biết cách điều chỉnh, gìn giữ cho được. Vì đó là nguồn vốn vô cùng quý giá của nước nhà.
          Trong khi các tiến sĩ, giáo sư thuộc Cục Phát triển tài năng vẫn cần cù, ra sức nghiên cứu về các loại chiến lược phát triển thì đùng một cái có liền mấy ông cán bộ cấp cục, cấp phòng về nhận nhiệm vụ tại cục. Họ là cấp trên của các cán bộ thuộc Cục Phát triển tài năng. Nhiều ý kiến thắc mắc ầm ĩ. Ông tiến sĩ phụ trách công trình nghiên cứu khoa học "Phát triển đội ngũ cán bộ đến năm 2101" vừa bảo vệ thành công đạt loại xuất sắc lên tiếng trước:
          - Ông Q. vốn là học trò tại chức chưa tốt nghiệp đại học đã làm luôn luận văn thạc sĩ, do tôi hướng dẫn, làm đi, làm lại mấy lần không xong, sao bây giờ về là cấp trên trực tiếp của tôi?
          Bà giáo sư chủ nhiệm đề tài "Đề bạt cán bộ lãnh đạo dựa trên cơ sở tài năng và trí tuệ" thì thắc mắc:
          - Anh U. chỉ là một cán bộ quản lý hành chính đơn thuần, chuyên điều hành xe cộ đám ma, đám cưới nay về làm lãnh đạo cấp cục một cơ quan nghiên cứu khoa học như cơ quan ta liệu có xứng đáng không?
          Vv và vv...
          Chờ các ý kiến nêu hết thắc mắc, cục trưởng Ngô mới từ tốn giải thích:
          - Cục ta là cơ quan khoa học cấp chiến lược. Công tác nghiên cứu khoa học rất cần những người thật giỏi về chuyên môn, thật chuyên tâm, chuyên nghiệp và chuyên sâu. Các đồng chí là những người rất tài giỏi, mãi vẫn là nguồn "nguyên khí của quốc gia", là tài sản vô cùng quý giá của quốc gia. Cũng chính vì thế, phương châm công tác cán bộ của lãnh đạo cục là bất cứ giá nào cũng không được động đến "tài sản của quốc gia" cho nên mới đưa những người từ nơi khác về lãnh đạo, chỉ huy cục ta để các đồng chí chuyên tâm nghiên cứu, cống hiến được thật nhiều cho quốc gia. Bộ phận cán bộ mới về này hoàn toàn không phải là "nguyên khí" như các đồng chí...
          Mọi người xầm xì có vẻ chưa thông nhưng rồi cũng đành chịu vì đây là "phương châm công tác cán bộ" của cục cơ mà. Mọi người ra về, ông cục trưởng liền thò tay vào túi quần nắn nắn mấy cái phong bì đầy đặn vừa nhận. Đột nhiên ông xuất khẩu thành thơ:
                         "
Hiền tài nguyên khí quốc gia,
                 Tiền tài nguyên khí của...nhà ông đây!
 

                         He... he... he....".
                                                           Ngày 4/5/2010
           

1 nhận xét:

  1. Giỏi! Thực dụng. Cái lão Ngô cục trưởng mới thực sự là ác tài. Dí dỏm quá anh TB ơi! Chúc anh chủ nhật vui vẻ, sáng tạo, thăng hoa, gặp được nhiều hiền tài. A, về Tien Lãng nhé, lắm hiền tài lắm đó.

    Trả lờiXóa