Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Truyện cực ngắn LÊN CHỨC


Lên chức
Truyện cực ngắn của Trọng Bảo

          Chạy chọt mãi, lão Hỗ cũng được bổ nhiệm chức trưởng Ban Tài vật (tức là tài chính và vật tư). Tuy đó chỉ là một cái ban thuộc loại tẹp nhẹp nhất của Cục Đầu tư Văn hoá của Bộ B. nhưng lão Hỗ cũng vẫn thấy lâng lâng trong lòng. Vì đến bốn đời nhà lão cũng chưa có ai giữ chức vụ cao như lão. Ban Tài vật của lão chỉ có hai nhân viên. Một người là thủ kho, một người là thủ quỹ. Ông cục trưởng khi giao quyết định đã động viên lão và khẳng định:
          - Ông cứ yên tâm! Tương lai ban của ông sẽ phát triển lên thành một ban quy mô nhất cục. Vì nền văn hoá của tỉnh ta có phát triển được hay không dứt khoát phải có tiền đầu tư, phải có vật tư trang thiết bị. Ban của ông nắm cả hai nguồn đó nên cực kỳ quan trọng, hiểu không?
          - Vâng! Tôi hiểu rồi ạ!
          Lão Hỗ đáp và bắt tay ngay vào việc chấn chỉnh lề lối làm việc của ban. Lão tự tay kẻ một khẩu hiệu dán ở phòng làm việc của ban: "Ban Tài vật chấp hành đúng nguyên tắc tài chính-vật tư". Nhưng khi lão đòi xem và ký duyệt sổ chi tiêu thì cô thủ quỹ dứt khoát không chịu. Cô bảo:
          - Sổ sách tài chính chỉ có cục trưởng được xem. Cứ có chữ ký của sếp trưởng cục là tôi chi tiền, không cần trưởng ban ký làm gì nữa cho thêm rắc rối!
          Anh thủ kho thì nói:
          - Bác cũng không được kiểm tra hàng hoá và sổ sách xuất nhập. Không có lệnh của cục trưởng thì không ai được vào kiểm tra kho tàng và xem sổ sách!
          - Vậy tôi làm gì ở đây hả?   
  
        - Thì... bác cứ làm trưởng ban! Có ai cắt chức, hạ lương, rút tiền trách nhiệm chức vụ của bác đâu!
          Cô thủ quỹ và anh thủ kho đều đồng thanh nói. Lão Hỗ nổi cáu:
          - Trưởng... trưởng cái con khỉ! Chả có chút quyền hành nào thì làm đ... gì cái chức trưởng ban này hả?
  Nói xong, lão Hỗ đùng đùng bỏ đi tìm ông cục trưởng để hỏi cho rõ ngô khoai. Đi được một đoạn lão vẫn còn nghe thấy cô thủ quỹ và anh thủ kho cười ngặt nghẽo và nói với nhau: "Cái đồ đút lót để lên chức nên có một điều đơn giản là "thủ kho to hơn thủ trưởng" mà không chịu hiểu... hi... hi... hi...".
                                            Ngày 7/5/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét