Thứ Tư, 14 tháng 10, 2020

Truyện ngắn vui BUỒN QUÁ LỚP MỘT ƠI

     BUỒN QUÁ LỚP MỘT ƠI

Truyện ngắn vui của Trọng Bảo
Lão Cốc cầm cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của thằng cháu nội đi tìm ông Tô. Lão lừ lừ đi vào nhà ông Tô mà không đánh tiếng. Đến cửa ngó vào trong nhà lão Cốc vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy ông Tô cũng đang cầm một cuốn sách giáo khoa lớp 1 giống hệt như của mình. Lão Cốc lúc này mới lên tiếng:
- Ông cũng đang xem cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới à?
- Tôi cũng đang xem sách Tiếng Việt của con bé cháu ngoại để biết họ viết và dạy trẻ con bây giờ như thế nào?
Lão Cốc lắc đầu ngán ngẩm:
- Lắm sạn... mà nói đúng hơn là lắm “sạn bẩn” quá ông ạ!
- Tại sao ông lại nói như vậy!
- Thì đây! Họ viết sách giáo khoa kiểu gì mà lại dạy học sinh lớp 1 vừa bước vào năm đầu tiên học phổ thông tính ích kỷ, lười biếng và có cả sự thô tục nữa, và rất nhiều nội dung cóp nhặt chuyện của nước ngoài ông ạ!
Lão Cốc mở cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 lật cách trang đã đánh dấu chỉ cho ông Tô xem. Ông Tô bảo:
- Có lẽ ông nói hơi quá rồi! Nhưng người biên soạn, biên tập toàn là các nhà sư phạm có chức danh, bằng cấp, là những giáo sư tiến sĩ và rất nổi tiếng đấy!
Lão Cốc cũng băn khoăn:
- Không hiểu họ có trực tiếp biên soạn hay không mà để nhiều lỗi và sai sót thế nhỉ?
Ông Tô có vẻ suy nghĩ rồi nói:
- Sách giáo khoa là một định hướng rất quan trọng cho việc dạy học, chắc chắn họ phải xem đi, xem lại, soát xét từng câu, từng chữ, từng hình vẽ minh họa chứ, sao lại để sai sót nhiều thế này?
Lão Cốc nói thêm:
- Ấy mà vừa nãy trên ti-vi tôi còn thấy có ý kiến một chuyên gia giáo dục cho rằng “sách giáo khoa không quan trọng, quan trọng là ở chương trình dạy học”. Sau đó họ còn đưa tin về một cách dạy “thoát ly sách giáo khoa” nữa đấy ông ạ!
Ông Tô sửng sốt:
- Sao lại có ý kiến lạ và vô trách nhiệm thế? Sách giáo khoa phải là vấn đề cơ bản của việc dạy học chứ!
Lão Cốc đồng tình:
- Tôi cũng nghĩ như thế! Sách mà không đúng, không hay sẽ có tác hại to lớn, không khéo sẽ làm hỏng cả một thế hệ học sinh đấy ông ạ!
Nói xong, lão Cốc chợt suy tư. Ánh mắt lão có vẻ xa xăm. Ông Tô hỏi:
- Ông đang suy nghĩ điều gì vậy?
- Tôi... tôi đang nghĩ về nhưng điều thằng Bất vừa nói lúc nãy...
- Nó nói về cái gì vậy?
Lão Cốc nói vẻ ngần ngừ:
- Nó bảo cái ông viết sách giáo khoa cũng không dám đem dạy cho cháu mình đấy!
- Sao lại lạ thế?
- Thì nó bảo chính ông ấy đã cho cháu nội mình đi nước ngoài để học cấp 1 rồi... Ông ấy viết sách giáo khoa có tiền nhiều mà... Nghe nói nhà nước chi hàng chục tỷ đồng để làm sách giáo khoa cải cách đấy...
Ông Tô lắc đầu bảo:
- Thế hả... nhưng mà thông tin không chính thống tôi và ông nghe để biết thế thôi, đừng suy luận nhiều phức tạp lắm!
- Tôi cũng nghĩ thế...
Lão Cốc- nhà thơ Cốc Vũ đáp và đột nhiên lão hứng khởi bật lên ý thơ:
“Lớp một ơi lớp một
Sao không học như trước
Mà học như bây giờ
Sách giáo khoa ngu ngơ
Càng học lại càng dốt
Lớp một ơi lớp một
Buồn quá lớp một ơi
Buồn quá lớp một ơi...”.
Hà Nội, ngày 13-10-2020
Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét