Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Truyện ngắn vui HUYỆN THẬT LẮM CHUYỆN


HUYỆN THẬT LẮM CHUYỆN
Truyện ngắn vui của Trọng Bảo


Ông Tô và lão Cốc mãi vẫn chưa thống nhất được với nhau là có nên ra quán mụ Béo uống rượu hay không. Phần vì lo dịch covid-19, phần vì ngại phải ký nợ. Giữa lúc đó thì ngoài cổng có tiếng người gọi rất to:
- Ông Tô ơi! Mời ông ra ngoài đình làng gấp ngay nhé!
Ông Tô ngạc nhiên hỏi lại:
- Có việc gì mà phải ra đình gấp gáp thế?
Thằng Lố chạy vào sân. Nhìn thấy lão Cốc cũng đang ở nhà ông Tô nó hổn hển nói:
- Ông Cốc cũng ở đây ạ? Mời hai ông ra ngoài đình làng ngay. Chúng cháu đã bắt được con mối chúa chuyên chỉ huy bọn mối đục khoét phá hoại đình làng ta rồi. Nó to bằng ngón tay ấy hai ông ạ! Mời các ông ra xem rồi để chúng cháu “xử tội” nó luôn nhé!
- Thế hả! Tốt quá rồi. Chúng ta cùng ra đình làng đi!
Ông Tô, lão Cốc và thằng Lố vội vàng kéo nhau ra đình làng. Giữa sân đình có mấy người đang xúm xít quanh một cái xô tôn chỉ chỏ, bàn tán. Thấy ông Tô và lão Cốc đi vào mọi người liền giãn ra để hai ông xem con mối chúa. Ông Tô nhìn vào cái xô tôn. Có ba con mối khá to đang bò lổm ngổm. Con nào cũng to gần bằng đầu đũa và béo tròn chùng trục. Ông Tô ngạc nhiên hỏi:
- Những ba con to thế này thì con nào mới là con mối chúa?
Thằng Lố chỉ vào một con mối rồi nói:
- Con này chắc chắn là chúa mối. Trông nó có vẻ nhỉnh hơn và nghênh ngang hơn hai con kia...
- Thế hai con còn lại?
- Hai con kia đều là cấp phó của tên mối chúa nên cũng mới to béo như thế chứ!
Mọi người tranh nhau nói. Lão Cốc lắc đầu hỏi mấy thằng thanh niên:
- Thế chúng mày đào được bọn nó ở chỗ nào?
Thằng Lố đáp:
- Hai con có vẻ trắng hơn này là tìm được trong một ổ mối phía nam đình làng. Con có vẻ to hơn và nghênh ngang này là đào được ở gần bể nước mưa phía bắc đình làng.
Nghe thằng Lố nói như vậy lão Cốc lắc đầu bảo:
- Nếu thế thì trong ba con này chưa có con nào là mối chúa đâu. Con mối chúa vẫn đang nằm dưới cái bệ thờ thành hoàng cơ mà. Nó lúc ẩn, lúc hiện song tung tích đã lộ rõ rồi nhưng chưa bắt được vì các cụ bô lão trong làng chưa cho đào tìm ở chỗ bệ thờ.
- Thế còn ba con này có đúng đều là "cấp phó" của chúa mối không hả cụ?
Một thằng thanh niên hỏi lão Cốc. Lão Cốc ậm è mãi rồi mới giải thích:
- Mấy con này tuy không phải là mối chúa nhưng đều là những con lãnh chúa cai quản một vùng, vì thế cho nên chúng mới to béo như thế chứ. Chúng nó chui rúc gặm nhấm trong đất, ăn chặn nhiều của lũ mối con nên to béo, trắng trẻo hơn những con khác...
- Thế còn con hơi đen và có vẻ nghênh ngang kia?
- Con này cũng chưa phải là mối chúa, nhưng chắc nó chuyên trách việc chỉ huy chiến đấu phòng vệ của đàn mối nên trông nó có vẻ hung hăng dữ tợn hơn những con khác... he... he... he...
Mọi người cùng phá lên cười với cách giải thích ngộ nghĩnh của lão Cốc. Riêng thằng Lố lầu bầu chửi thề và nói:
- Mẹ kiếp! Tổ cha bọn mối mọt bất lương. Dù chúng mày lãnh chúa hay là chỉ huy chiến đấu mà đục khoét, phá hoại đình làng thì cũng cứ phải tiêu diệt hết, đốt cháy hết...
Nói đoạn, nó bật lửa châm một nắm rơm khô cháy rần rật ném luôn vào cái xô đựng mấy con mối to. Ba con mối cháy đen nổ lép bép.
Ông Tô không tin những chuyện lão Cốc vừa nói về lũ mối mọt lắm. Ông lững thững đi ra phía cổng. Lão Cốc cũng đi theo. Ông Tô cười bảo:
- Ông cũng nghĩ ra lắm chuyện hay nhỉ?
Lão Cốc tặc lưỡi:
- Chuyện thường ngày ở huyện ấy mà...
Nghe lão Cốc nói vậy ông Tô liền thông tin ngay:
- Chuyện ở huyện Yên Định, Thanh Hóa mà cán bộ ăn uống ngoài hàng quán ào ào, ký ghi sổ nợ lên đến những 52 tỷ đồng tôi vừa đọc báo thấy có tin viết là ủy ban kiểm tra trung ương đã vào cuộc yêu cầu báo cáo rồi đấy ông ạ!
- Ôi giời... ở huyện thì còn bao nhiêu là chuyện nữa, kiểm tra xử lý đến bao giờ cho hết hả ông?
Ông Tô hỏi:
- Còn những chuyện gì nữa thế?
- Thì... ông thấy báo chí đã đăng rồi à! Chuyện ông phó bí thư huyện Ia Súp, Đắk Lắk đi hát karaoke rồi sờ ti nữ tiếp viên, chuyện bí thư huyện Long Phú, Sóc Trăng ít hơn em ruột những hai tuổi, chuyện chủ tịch huyện Đức Cơ, Gia Lai chiếm đoạt 524 triệu đồng xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, chuyện phó chủ tịch huyện Đắc Hà, Kon Tum xẻ thịt công viên cho tư nhân thuê và vừa mới đây là chuyện trưởng phòng giáo dục huyện Sìn Hồ, Lai Châu cùng một số cán bộ chiếm đoạt 26 tỷ đồng tiền hỗ trợ chính sách cho học sinh nghèo miền núi...
Ông Tô có vẻ lo lắng:
- Ở huyện bây giờ sao mà lắm chuyện buồn quá ông nhỉ?
Lão Cốc cũng băn khoăn:
- Đúng thế ông ạ! Ở huyện thì không bao giờ hết chuyện. Mà chuyện nào cũng đáng lo. Cũng như chuyện ở làng ta biết đến bao giờ mới diệt hết được bọn mối mọt ấy mà?
Hà Nội, ngày 19-3-2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét