Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Ghi chép CHÚNG TÔI Ở BIÊN CƯƠNG PHÍA BẮC - phần 8

CHÚNG TÔI Ở BIÊN CƯƠNG PHÍA BẮC - phần 8
Ghi chép của Trọng Bảo 

8-Trận đánh ở “Tọa-độ-lửa”

Buổi sáng ngày 20-2, tự dưng trời hửng nắng. Tiếng đạn pháo, tiếng súng bộ binh cũng lắng đi một lát. Tôi chui ra cửa hang chính quan sát. Thị trấn Sóc Giang bỗng bình yên lạ thường. Bản Nà Nghiềng nằm gần điểm chốt của Đại đội 10 có nhiều cây cổ thụ nên xanh biếc. Mùa xuân đã đến rồi. Tiếng con suối chảy rì rào phía bên kia cánh đồng. Có một tiếng gà gáy từ dưới bản vọng lên... Thị trấn Sóc Giang nếu không có những cảnh đổ nát hoang tàn, những hố đạn pháo lỗ chỗ trên mặt đường thì chẳng ai nghĩ ở nơi này đang xảy ra một cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt. Thị trấn Sóc Giang đã trở thành một “Tọa-độ-lửa” như chúng tôi đã gọi sau mấy ngày chiến tranh. Mọi hỏa lực của quân giặc đều tập trung rót lửa vào Sóc Giang. Không một thân cây, một ngôi nhà trong thị trấn còn nguyên vẹn. Kẻ thù đang bủa vây bốn phía. Mọi nòng súng của chúng đều hướng vào thị trấn Sóc Giang, nơi đang những người lính Tiểu đoàn 3 kiên cường bám trụ.
Buổi sáng thị trấn có một khoảng thời gian yên tiếng súng. Có lẽ bọn địch đang điều động lực lượng, tổ chức hiệp đồng để đánh một trận quyết định vào thị trấn, quyết tiêu diệt gọn tiểu đoàn chúng tôi.
Cái khoảng lặng lúc này giống như một vùng tâm bão. Thị trấn Sóc Giang đổ nát, khắp nơi còn vương khói lửa như một người lính bị trọng thương vẫn sẵn sàng lao vào một trận đánh mới.
Tôi quay lại chỗ cửa hang phụ, nơi bộ phận thông tin đang đặt máy vô tuyến điện ở đấy. Hai bên thành hang các chiến sĩ trinh sát, thông tin, vận tải chưa phải đi làm nhiệm vụ và các thương binh đang tranh thủ dựa vào vách đá ngủ gà ngủ gật. Họ đã quá mệt mỏi, đói khát sau bốn ngày chiến đấu và suốt đêm đi chuyển thương, đào huyệt và củng cố công sự trận địa. Nhìn những người đồng đội súng dựa vào vai ngủ ngồi trong lòng tôi thấy nôn nao. Những người đồng đội ấy chỉ sau một vài tiếng sau thôi nhiều người tôi sẽ không bao giờ còn gặp lại nữa.
Sau ba ngày chiến đấu quyết liệt với quân xâm lược đông đảo, Đại đội 11 bị đánh bật khỏi các chốt cây đa số một và cây đa số hai hướng cửa khẩu Bình Mãng. Ban chỉ huy đại đội hy sinh gần hết. Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 11 bị thương vong quá nhiều phải rút lui về phòng ngự ở trường cấp 1 Sóc Giang. Đại đội 9 cũng phải bỏ trận địa co cụm ở khu vực uỷ ban nhân dân huyện Hà Quảng. Đại đội 10 thì vẫn phòng ngự ở mỏm đồi đất bên dưới điểm cao 505 án ngữ con đường từ Ngã ba Đôn Chương hướng thị xã Cao Bằng lên thị trấn huyện lỵ Hà Quảng.
Buổi sáng, bọn địch từ hướng Đôn Chương nống lên chỉ bắn pháo và tổ chức hai đợt tấn công có tính chất thăm dò vào trận địa của Đại đội 10 án ngữ con đường vào thị trấn Sóc Giang. Đài quan sát báo cáo phát hiện có nhiều xe tăng địch đang tập kết ở khu vực các bản Cốc Sâu, Kép Ké trên tuyến đường từ ngã ba Đôn Chương lên thị trấn Sóc Giang. Phía cửa khẩu Bình Mãng bộ binh và xe cơ giới Trung Quốc cũng đang rầm rập tiến xuống. Hướng Mỏ Sắt bộ binh địch đã hành quân lên áp sát bản Nà Nghiềng phía nam thị trấn. Bọn lính đặc nhiệm sơn cước, thám báo trên điểm cao 505 bắt đầu nổ súng bắn xuống đỉnh đầu bộ đội ta ở điểm chốt của Đại đội 10. Tại sở chỉ huy tiểu đoàn trong hang Huyện uỷ lúc này chỉ còn có thượng uý Hoàng, chính trị viên tiểu đoàn là người chỉ huy cao nhất. Tiểu đoàn trưởng Trần Xuân Thiêm từ đêm hôm trước nói là đi kiểm tra đốc chiến các đơn vị đã rời khỏi vị trí chỉ huy của tiểu đoàn lên trận địa của Đại đội 12 hoả lực tít trên Lũng Mật. Lũng Mật ở trên dãy núi đá cao, vách núi dựng đứng, chỉ có lối mòn bọn địch chưa thể tấn công lên đấy được. Vậy là, trong trận chiến ác liệt nhất tại thị trấn Sóc Giang người chỉ huy chiến đấu là thượng úy, chính trị viên tiểu đoàn Hoàng Quốc Doanh.
Bọn địch đã hình thành thế bao vây Tiểu đoàn 3 chúng tôi từ bốn phía. Liên lạc từ vị trí chỉ huy của tiểu đoàn với các đơn vị chỉ còn đảm bảo được nhờ các đài sóng cực ngắn 884 của bộ phận thông tin do tôi phụ trách. Mệnh lệnh chiến đấu của chỉ huy tiểu đoàn, báo cáo tình hình của các đơn vị đều được tôi truyền đạt đầy đủ, thông suốt. Có nhiều lúc tôi cũng cuống cả lên vì tình hình khẩn cấp từ các hướng báo về. Trong khi đó, tiểu đoàn trưởng từ mãi trên đỉnh núi đá cao cũng cứ điện về liên tục. Tôi phải chạy đi chạy lại truyền đạt lại ý kiến của tiểu đoàn trưởng với chính trị viên Hoàng Quốc Doanh. Lúc đầu anh còn im lặng nghe vẻ khó chịu. Sau cứ thấy tôi thông báo mãi ý kiến của tiểu đoàn trưởng từ trên núi truyền xuống anh nổi cáu: “Mày không cần báo nữa! Ở trên núi thì biết gì tình hình đang diễn ra ở đây. Im đi để tao còn chỉ huy chiến đấu giữ chốt…”. Biết là đã mắng oan tôi, lúc tình hình tạm lắng xuống anh Doanh gặp tôi vỗ vai nói nhỏ: “Lần sau, mày nghe ông ấy lệnh và chỉ thị gì thì không cần phải báo cáo cho tao nữa nhé…”. Đến bây giờ mỗi lần tôi hỏi về việc tại sao tiểu đoàn trưởng Thiêm không có mặt ở vị trí chỉ huy tiểu đoàn trong trận đánh ác liệt nhất ở “Tọa-độ-lửa” Sóc Giang, anh Doanh vẫn không trả lời một cách rõ ràng. Có lẽ anh không muốn nói ra một điều không hay về đồng cấp của mình?
Buổi chiều, bọn địch từ hướng Đôn Chương bắt đầu tổ chức tấn công rất ác liệt vào trận địa của Đại đội 10, bọn chúng quyết mở thông con đường tiến vào đánh chiếm thị trấn Sóc Giang. Bộ binh và xe tăng địch lúc nhúc trên cánh đồng trồng cây thuốc lá. Đại đội 10 xin hoả lực bắn chi viện chặn địch. Chính trị viên Hoàng Quốc Doanh bảo tôi:
- Hỏi xem Đại đội 12 còn bao nhiêu đạn cối 82?
Tôi lập tức điện hỏi. Đại đội 12 báo cáo chỉ còn chưa đầy ba mươi quả đạn cối 82. Chính trị viên Doanh hạ lệnh:
- Bảo “nó” không được bắn! Khi nào có lệnh mới được bắn hiểu không?
- Vâng ạ! - Tôi đáp. Chính trị viên Hoàng Quốc Doanh đi ra phía cửa chính của hang quan sát. Đại đội 10 đã nổ súng. Trận địa mịt mù khói lửa. Tiếng quân giặc hô hét ầm ĩ: “Tả… tả… tả…”. Tiếng kèn đồng thúc quân xung trận của bọn chúng nghe rất rõ cùng tiếng đạn súng bộ binh râm ran. Đại đội 10 liên tục xin hoả lực cối 82 của tiểu đoàn bắn vào đội hình tấn công của địch để chi viện đơn vị chiến đấu bảo vệ chốt. Tôi báo cáo chính trị viên Hoàng Quốc Doanh. Anh bảo tôi:
- Lệnh cho Đại đội 12 bắn năm quả cối 82 chi viện cho Đại đội 10. Chỉ bắn đúng năm quả thôi nhé!
Tôi thông báo ngay cho Đại đội 12. Trung uý Nông Đình Bào, đại đội trưởng Đại đội 12 ngứa mắt thấy quân giặc vào đông lúc nhúc đã cho rót liền mười lăm quả đạn cối 82 vào đội hình xung phong của chúng. Mặc dù bị thương vong nhưng bọn địch đã áp sát trận địa của Đại đội 10. Lũ bành trướng xâm lược này cũng lạ, bộ binh chúng chết và bị thương nằm đầy cánh đồng, đầy mặt đường mà xe tăng chúng cứ nghiến qua xác bọn lính chúng để tiến vào thị trấn. Có tên bị thương còn đang giơ tay kêu cứu khóc lóc mà xe tăng của chúng vẫn đè qua. Xích sắt những chiếc xe tăng nhuộm đỏ màu máu. Gần chục chiếc xe tăng đã tiến sát chỗ bụi tre dưới chân chốt Đại đội 10, mấy chiếc đã vượt qua con suối cạn sang phía cửa hàng thực phẩm thọc mũi tiến công vào khu vực ủy ban nhân dân huyện Hà Quảng. Có ba chiếc đã lao vào khu ruộng ngô phía trước bản Nà Nghiềng tiến sát nhà bưu điện thị trấn hướng nòng pháo lên cửa hang Huyện uỷ là sở chỉ huy của tiểu đoàn chúng tôi. Chỉ huy đại đội 10 liên tục xin hoả lực chi viện. Chính trị viên Hoàng Quốc Doanh bảo tôi:
- Lệnh cho Đại đội 10 cử hai tổ xuống bắn xe tăng địch ngay!
Tôi vội điện cho chỉ huy đại đội 10. Anh Doanh lại bảo:
- Lệnh cho Đại đội 9 tổ chức cơ động một trung đội chặn quân địch đang tiến vào khu vực trụ sở uỷ ban nhân dân huyện!
Tôi đang truyền đạt mệnh lệnh thì có nhiều tiếng nổ dữ dội ở phía cửa hang chính. Những chiếc xe tăng của địch trên cánh đồng bản Nà Nghiềng phía trước nhà bưu điện đã xác định được vị trí cửa hang Huyện uỷ. Pháo trên xe tăng căn chỉnh nhằm bắn thẳng vào cửa hang. Khói bụi xộc vào trong hang mù mịt. Bọn bộ binh địch đã tiến vào khu vực chợ Sóc Giang. Tiếng chính trị viên Hoàng Quốc Doanh hạ lệnh:
- Thương binh nặng ở lại còn tất cả ra vị trí chiến đấu bảo vệ hang!
Tôi vội giao tổ hợp máy vô tuyển điện cho một chiến sĩ thông tin xách súng lao ra cửa hang chính. Ở cửa hang chính tiểu đoàn phó Trần Quang Cương và và trợ lý tham mưu Bùi Thế Thọ đang tổ chức cho các chiến sĩ cơ quan tiểu đoàn bộ và một bộ phận của Đại đội 11 rút về phòng ngự bảo vệ cửa hang. Hang Huyện ủy ở trên cao nên quan sát được toàn bộ thị trấn Sóc Giang và trận địa của Đại đội 10 cho đến tận các bản Cốc Sâu, Kép Ké là nơi bọn giặc tập kết trước khi tấn công. Anh Thọ chỉ cho chúng tôi thấy vị trí mấy chiếc xe tăng địch trên cánh đồng phía trước bản Nà Nghiềng đang rê chỉnh nòng pháo bắn thẳng vào cửa hang Huyện uỷ. Bọn địch đã chiếm được khu đồn công an vũ trang đối diện với hang Huyện ủy. Chúng dùng ĐKZ bắn thằng vào cửa hang. Đất đá văng rào rào. Một tảng đá từ sườn núi phía trên lao xuống bay qua sát mặt chúng tôi. Có ai đó quát: “Cẩn thận đấy!”. Tôi cố thu người sau gộp đá nghĩ: “Không khéo chả chết vì đạn pháo mà chết vì đá lăn thì…”. Khi tôi đang nấp sau gộp đá tìm vị trí ngắm bắn về phía nhà bưu điện thị trấn thì có tiếng gọi vào trong hang ngay. Tôi vội xách súng trở vào trong hang. Chính trị viên Doanh vừa nhìn thấy tôi đã cáu:
- Mày ra ngoài đấy làm gì! Nhiệm vụ của mày là đảm bảo thông tin liên lạc cho chỉ huy chiến đấu. Mất liên lạc với các hướng lúc này là mất trận địa, là chết hết đấy hiểu không? Mày mà để mất liên lạc lúc này là tao… bắn...
Anh dọa. Tôi tái mặt khi nhìn thấy tay anh đang lăm lăm khẩu súng ngắn. (Năm ngoái, khi về Hà Nội dự buổi gặp mặt truyền thống của Trung đoàn 677 tổ chức, anh Doanh đến nhà tôi chơi. Tôi bảo các con ra chợ mua chút thức ăn về nấu, nhớ mua ít lòng lợn vì tôi nhớ anh rất thích món này. Lúc rượu vào vui vẻ, tôi nhắc lại chuyện bị anh “dọa bắn” hôm chiến đấu ở Sóc Giang. Anh cười to bảo: “Tao dọa thế thôi. Mày mà chết thì lấy ai tổ chức thông tin liên lạc cho tiểu đoàn. Mất liên lạc trong lúc ấy là tất cả chúng ta sẽ chết hết đấy. Hiểu không?”. Sau chiến tranh biên giới phía Bắc, từ một cán bộ chính trị anh Doanh được bổ nhiệm làm trung đoàn trưởng. Khi anh làm trung đoàn trưởng Trung đoàn 677 thì Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch là chủ nhiệm chính trị của trung đoàn này. Lần nào gặp tôi, Bộ trưởng Lịch cũng hỏi thăm anh Doanh).
Thì ra khi nãy lúc tôi không có mặt, người chiến sĩ thông tin xử lý không tốt một mệnh lệnh chiến đấu khiến chính trị viên Hoàng Quốc Doanh rất bực. Tôi vội cầm tổ hợp máy vô tuyến áp vào tai nghe các đơn vị báo cáo tình hình và bật reo lên:
- Đại đội 10 báo cáo đã bắn cháy hai xe tăng quân địch!
- Lại hai chiếc nữa bị bắn cháy…
Tôi gào lên. Gần như cùng lúc với báo cáo của tôi anh em phía ngoài cửa hang cũng reo lên vui mừng. Từ trên cửa hang họ nhìn rõ những chiếc xe tăng bốc cháy ngay trên đoạn đường quanh dưới chân chốt của Đại đội 10. Có một chiếc xe tăng bốc cháy và phát nổ rất dữ dội. Có lẽ đạn pháo trong xe bị kích hoạt.
Sau đó, Đại đội 10 mới báo cáo cụ thể hơn: Chiến sĩ Nguyễn Xuân Quý bắn cháy bốn xe tăng địch, Hạ sĩ, tiểu đội trưởng Nguyễn Công Tâm bắn cháy một chiếc xe tăng và hy sinh. Chính trị viên đại đội, trung úy Trần Xuân Tương chỉ huy các tổ xuống chân điểm chốt bắn xe tăng cũng đã hy sinh… Hạ sĩ Nguyễn Công Tâm là người đã xuống sát bụi tre ở chân điểm chốt để lập ổ đề kháng bắn thẳng vào đội hình quân địch, tiêu diệt được nhiều tên giặc. Hạ sĩ Tâm quê ở Thái Bình, nhập ngũ đầu năm 1975. Tâm lấy vợ đã lâu mới có con. Hôm trước cuộc chiến tranh, gặp tôi Tâm còn vui mừng khoe: “Con mình vừa mới sinh, vợ bảo sau khi đầy tháng mới bế con đi chụp ảnh gửi cho mình. Mình mong thấy mặt thằng bé quá”. Vậy mà anh đã đi vào lòng đất mà chưa biết mặt đứa con vừa ra đời.
Cả sở chỉ huy tiểu đoàn lặng đi trước những tổn thất của Đại đội 10. Mấy chiếc xe tăng địch ở đám ruộng trước bản Nà Nghiềng vẫn liên tục nã pháo vào cửa hang của chúng tôi. Một chiến sĩ mang súng B41 lao ra tìm cách tiếp cận xe tăng địch. Anh bị trúng đạn gục xuống rãnh ngô non. Từ vị trí phòng ngự dưới chân núi Nguyễn Văn Trọng, tiểu đội phó truyền đạt và Nguyễn Đình Tuất ở trung đội vận tải cùng mấy chiến sĩ nhanh chóng lao ra. Họ bò lê trên mặt ruộng dưới làn đạn giặc cố tìm cách tiếp cận vị trí người lính B41 hy sinh lấy súng để bắn xe tăng địch. Giữa lúc đó tôi nhận được điện báo cáo của Đại đội 9: “Hướng ủy ban nhân dân huyện, trung đội trưởng La Quang Tuyến đã chỉ huy trung đội bắn cháy hai xe tăng và tiêu diệt nhiều bộ binh quân địch ở khu vực cửa hàng thực phẩm và sân uỷ ban nhân dân huyện Hà Quảng”. Tôi vừa báo cáo chính trị viên Hoàng Quốc Doanh xong thì nhận được điện của Đại đội 10 đề nghị hoả lực của tiểu đoàn bắn trực tiếp trùm lên trận địa của đơn vị mình. Bộ binh địch từ hướng Đôn Chương đã tràn lên, lực lượng tinh nhuệ của chúng từ điểm cao 505 đã đánh ập xuống trận địa của Đại đội 10. Tình hình Đại đội 10 vô cùng nguy cấp. Bộ đội đang đánh giáp la cà với bọn địch. Tiếng lựu đạn nổ lục bục trong chiến hào. Đại đội 10 xin cối 82 của tiểu đoàn bắn trùm lên trận địa sẵn sàng chết chung cùng bọn giặc. Chính trị viên Hoàng Quốc Doanh bảo tôi điện lệnh cho Đại đội 10 bất cứ giá nào cũng phải “kiên quyết chiến đấu giữ vững trận địa”.
Tôi vừa truyền đạt xong mệnh lệnh thì mất liên lạc với Đại đội 10. Hướng biên giới Đại đội 9 và Đại đội 11 báo cáo bọn địch từ biên giới hành quân xuống đã áp sát trận địa. Phía con đường mòn từ Mỏ Sắt lên phía bên phải có tiếng súng nổ trong bản Nà Nghiềng. Bọn địch đã chạm súng với bộ phận chốt chặn ở đây. Như vậy là cả bốn phía quân địch đang xông vào thị trấn Sóc Giang. Trong khi đó thì cuộc chiến đấu trước cửa ngõ thị trấn Sóc Giang vẫn vô cùng ác liệt. Trận địa của Đại đội 10 mịt mù khói lửa, râm ran tiếng súng chả còn phân biệt đâu là tiếng súng của quân ta, đâu là tiếng súng của quân địch nữa. Đạn pháo của địch thì không ngừng nã vào vị trí cửa hang sở chỉ huy tiểu đoàn. Hang đá rung chuyển chao đảo như một con thuyền nhỏ trên sóng lớn. Tiếng súng bộ binh đã vang lên khắp thị trấn Sóc Giang. Những tên giặc lố nhố trong khu chợ bên trái cửa hang Huyện ủy. Tiếng quân địch hò hét xung phong nghe rất rõ…
Chính trị viên Hoàng Quốc Doanh vẫn bình tĩnh nghe các đơn vị thông báo tình hình của ta và của địch. Đơn vị nào cũng xin chi viện hoả lực và đạn dược. Nhưng làm gì còn đạn dược nữa mà chi viện? Chính trị viên Hoàng Quốc Doanh lặng người đi mỗi khi nhận tin nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Anh hạ lệnh cho Đại đội 9 và Đại đội 11 chiến đấu chặn địch từ hướng biên giới tràn xuống.
Lại có tiếng quân ta hò reo ở ngoài cửa hang. Thêm hai chiếc xe tăng của quân địch bị bắn cháy ngay trên đám ruộng trồng ngô phía trước bản Nà Nghiềng, gần nhà bưu điện thị trấn.
Có lẽ đã hơn ba giờ chiều…
Thị trấn Sóc Giang ngùn ngụt lửa cháy. Bốn phía bộ binh, xe tăng quân địch vẫn đang ào ạt xông đến áp sát vị trí chỉ huy của Tiểu đoàn 3 chúng tôi. Tình hình vô cùng nguy ngập. Từ phía cửa hang chính, nơi đang bị hỏa lực và bộ binh quân địch tấn công ác liệt, chính trị viên Hoàng Quốc Doanh đi vào giữa hang, tay anh vẫn còn cầm khẩu súng ngắn chỉ huy chiến đấu. Anh mím môi nhìn số người ít ỏi còn lại trong hang rồi nói:
- Bây giờ, đã đến lúc chúng ta sẽ quyết một trận sống chết với quân thù!
Nghe chưa hết mệnh lệnh của chính trị viên tiểu đoàn, tất cả chúng tôi, những người làm nhiệm vụ đảm bảo cho công tác chỉ huy chiến đấu và cả các anh em thương binh trong hang lập tức bật dậy vớ lấy súng và lựu đạn lao ra phía cửa hang chính đang mịt mù khói bụi. Tiếng súng đạn đang gầm vang râm ran bốn phía. Thị trấn “Tọa-độ-lửa” Sóc Giang vẫn đang ngùn ngụt bốc cháy. Khói lửa chiến tranh che khuất cả một khoảng trời biên giới...
Dưới đây là trang nhật ký chiến tranh tôi ghi lại về ngày 20-2-1979:
"- Địch: Có khoảng 2 tiểu đoàn đánh từ phía Đôn Chương tiến lên thị trấn Sóc Giang. Chúng chia làm 2 đợt tấn công. Buổi sáng từ 9 đến 10 giờ, chiều từ 3 đến 5 giờ, có 16 xe tăng trong đội hình tấn công.
- Ta: Đại đội 10 cùng 1 tiểu đội của đại đội 11 tăng cường chiến đấu giữ vững chốt, bẻ gãy các đợt tấn công của địch, tiêu diệt hơn 400 tên địch, 6 xe tăng. Bộ phận của đại đội 9 chốt chặn ở hướng UBND huyện Hà Quảng chiến đấu tiêu diệt 2 xe tăng và 50 tên địch.
- Sơ đồ trận đánh ngày 20-2-79.
- Một số gương chiến đấu dũng cảm trong ngày 20-2:
+Binh nhất Trần Xuân Quý, 20 tuổi, bắn 5 viên đạn B41 tiêu diệt 4 xe tăng và diệt nhiều tên địch.
+Hạ sĩ, tiểu đội trưởng Nguyễn Công Tâm dũng cảm xuống tận bụi tre sát mặt đường quốc lộ để đặt súng bắn thẳng, tiêu diệt được 1 xe tăng và nhiều bộ binh địch, hy sinh cuối buổi sáng 20-2.
+Trung uý Trần Xuân Tương, học viên Trường sĩ quan Chính trị thực tập làm chính trị viên tại đại đội 10, vừa chỉ huy bộ đội vừa trực tiếp chiến đấu, bị thương gãy một tay và một chân vẫn kiên quyết ở lại trận địa, hy sinh sáng 20-2.
+Thượng sỹ La Quang Tuyến, trung đội trưởng thuộc đại đội 9, bắn cháy 1 xe tăng địch. Binh nhất Hồ Sào Liền, dân tộc H’Mông, quê Hà Giang tiêu diệt được 12 tên địch, khi đi lấy gạo gặp địch còn diệt được 2 tên…".
Hơn 5 giờ chiều ngày 20-2, tất cả các mũi tấn công vào thị trấn Sóc Giang của quân xâm lược Trung Quốc đều bị bẻ gãy. Chốt của Đại đội 10 vẫn được giữ vững, khu vực phòng ngự của Đại đội 9 và Đại đội 11 bọn địch không thể vượt qua. Bóng đêm dần buông xuống nhưng bầu trời thị trấn biên giới vẫn sáng bởi lửa cháy từ những chiếc xe tăng mang nhãn hiệu “Bát-nhất” dưới chân điểm chốt của Tiểu đoàn 3 anh hùng…
(còn nữa) Hà Nội, tháng 2-2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét