Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Truyện ngắn MAI EM SẼ ĐẾN TÌM ANH (phần 2)

 

           
       
Mai em sẽ đến tìm anh
Truyện ngắn của Trọng Bảo

          Thư về đến gần đơn vị thì gặp đám bạn gái đang kéo nhau ra suối giặt giũ. Vừa nhìn thấy Thư lũ con gái nhau nhau xô đến cật vấn. Lúc nãy bọn chúng đã thấy anh lính công binh vào đơn vị tìm Thư rồi hai người cùng đi vào cánh rừng ven suối.
          - Thế nào đã… làm gì nhau chưa?
          Cái Liên vừa xoa xoa má Thư vừa hỏi. Cái Thuỷ thì nghi ngờ:
          - Chắc chắn là đã làm gì rồi phải không?
          - Làm gì… là làm sao! Chúng mày chỉ được cái hay nghĩ vớ vẩn!
          - Vớ vẩn cái gì! Anh chàng đẹp trai thế cơ mà… Chả lẽ hai người chỉ ngồi không bên bờ suối thả lá xuống dòng nước cho trôi về biển cả à?
          - Thì nói toàn chuyện linh tinh thôi!
          - Bọn tao không tin… nhìn hai má rưng rưng đỏ lựng thế kia mà nói không làm gì thì vô lý quá!
          Cả bọn đang ồn ào nói cười nghiêng ngả thì chiến sĩ liên lạc đại đội xuất hiện gọi to:
          - Báo động! Tất cả về đơn vị tập hợp ngay!
          Đám con gái vội bưng chậu quần áo, xách súng chạy về vị trí đóng quân của đơn vị. Trời đã sụp tối. Ở miền núi đá âm u thường tối sớm. Thư vừa đeo ba-lô, khoác súng, vớ cái máy điện thoại và cuộn dây chạy ra bãi cỏ đầu doanh trại. Cô hơi lo lắng hồi hộp, trống ngực đập mạnh. Thư mong rằng cũng chỉ là báo động luyện tập như những lần trước. Ngày mai chủ nhật Thư đã hẹn sẽ đến tìm Lâm. Lâm hứa sẽ đưa Thư đi thăm một cái hang đá có nhiều thạch nhũ rất đẹp mà anh đã phát hiện trong một lần đi tìm nơi trú quân và cất giấu vật tư chiến tranh cho đơn vị. Thư đỏ mặt khi hình dung chuyện của hai người sẽ xảy ra trong cái hang vắng vẻ ấy.
          Đơn vị tập trung đầy đủ. Đại đội trưởng phổ biến mệnh lệnh chiến đấu rồi tất cả hành quân về các vị trí đảm bảo thông tin liên lạc cho trung đoàn. Bộ phận thông tin hữu tuyến của Thư đảm bảo tuyến đường dây hướng tiểu đoàn 3 và đơn vị công binh. Tiểu đội trú quân trong một hang đá nhỏ nằm trên con đường lên thị trấn Sóc Giang. Tìm chỗ rải tấm tăng làm chỗ ngủ ở góc hang xong Thư quay ra cửa hang thì cái Liên đi nhận gạo trở về. Nó đưa cho Thư hai băng đạn và nói:
          - Tình hình có vẻ căng thẳng lắm mày ạ!
          - Chắc lại báo động sẵn sàng chiến đấu như những lần trước thôi!
          - Lần này khác. Có khả năng chiến tranh sẽ xảy ra!
          Thư hơi run run:
          - Thật thế hả mày?
          - Lúc qua hầm chỉ huy tao nghe lỏm thấy đại đội trưởng đang nói với mấy cán bộ trung đội là ở phía cửa khẩu Bình Mãng bọn địch đã phá hoại các vật cản của ta rồi…
          Chợt nhớ tới lời anh Lâm nói lúc chiều, Thư thảng thốt:
          - Lỡ chiến tranh xảy ra thật thì làm thế nào… tao sợ lắm!
          - Tao cũng sợ! Nếu tao có thế nào thì mẹ tao chết mất…
          - Ôi… mà còn anh Lâm…
          - Anh Lâm của mày làm sao?
          - Anh… anh… ấy chắc đêm nay sẽ lên sát biên giới chuẩn bị nổ mìn ngăn cản xe cơ giới của bọn giặc… Nếu chiến tranh nổ ra thì ngày mai…
          Đang nói Thư chợt im bặt. Cô chợt nhớ đến lời hẹn ngày mai với Lâm. Cái “ngày mai” ấy cả hai đều mong chờ, lo lắng thấp thỏm trong một đêm biên giới thế này. Thư mong một ngày mai sẽ bình yên như mọi ngày trước đó, chỉ một ngày thôi, một ngày không có chiến tranh…
*
         
          Nhưng chiến tranh đã nổ ra đúng buổi sáng ngày chủ nhật (17-2-79). Ngày mà Thư hẹn sẽ đến tìm Lâm. Một ngày mà cô mong đợi hơn tất cả mọi ngày. Thư sợ hãi khi nghe những tiếng nổ dữ dội. Bầu trời sáng rực lên bởi những luồng lửa đạn từ phía bên kia biên giới bắn sang. Trong tiếng đạn pháo đinh tai, chói óc là tiếng người nháo nhác gào gọi nhau thảm thiết, tiếng kêu khóc hoảng loạn, tiếng chó sủa, gà kêu, bò rống tan tác, vỡ đàn, tiếng tre nứa nổ lốp bốp từ những ngôi nhà trúng đạn đang bốc cháy rần rật. Mọi thứ âm thanh hỗn độn hoà vào nhau trong khói lửa, cát bụi mù mịt.
          Thư và Liên ôm nhau trong hốc đá co rúm người vì sợ hãi. Nhưng rồi họ cũng không có thời gian mà sợ hãi mãi. Tiếng chuông máy điện thoại đổ dồn bắt buộc họ trở về với nhiệm vụ. Đường dây hữu tuyến lên các đơn vị dính mảnh pháo, bị trâu bò của dân bản hoảng loạn chạy rông kéo đứt. Hai người lần theo tuyến đường dây. Họ vừa bò vừa chạy khi qua cánh đồng trống mịt mù lửa khói. Những lúc đạn pháo nổ gần Thư và Liên phải nằm bẹp dưới mương nước mãi mới dám đi tiếp. Hai người không rõ chiến sự đã xảy ra trên các hướng như thế nào. Họ chỉ biết là vô cùng ác liệt qua những câu đối thoại ngắn ngủi khi họ quay máy về tổng đài hay gọi lên điểm tựa các đơn vị lúc nối dây, thông máy.
          Mãi đến cuối buổi chiều tiếng súng mới tạm ngớt. Bọn địch chưa chọc thủng được tuyến phòng thủ của quân ta. Thư và Liên quay về vị trí trú quân. Cả hai đều mệt lả và đói. Thư kéo lê khẩu AK chui vào hang. Liên bẻ nắm cơm nguội ngắt đưa cho bạn. Chợt Thư kêu lên:
          - Thôi chết! Mình phải lên chỗ đơn vị công binh ngay! Anh Lâm chắc đang đợi mình…
          Cái Liên gàn:
          - Mày không đi được đâu! Đường lên chỗ đơn vị công binh phải băng qua cánh đồng trống trải nguy hiểm lắm. Mà đường dây lên đó bị đứt chưa khắc phục được, không hiểu tình hình thế nào…
          - Tao nhất định phải đi… tao sẽ kiểm tra đường dây lên trên đó luôn!
          Thư quả quyết. Cô đeo cái máy điện thoại và xách khẩu súng toài người ra khỏi hang. Liên dặn với theo:
          - Cẩn thận bọn thám báo đấy Thư ơi!
          Đạn pháo quân địch đã tạm lắng. Đã cuối ngày, ánh sáng chập choạng. Cánh đồng trồng ngô và thuốc lá lỗ chỗ hố đạn pháo, khét nồng mùi thuốc súng. Thư thận trọng đi dọc con mương nhỏ chạy song song với con đường rải đá lên thị trấn Sóc Giang. Vượt qua thị trấn thì Thư gặp được mấy chiến sĩ đang chốt giữ ở gần trường cấp 1. Thư đang hỏi thăm lối lên đơn vị công binh thì có tiếng hỏi:
          - Thư phải không! Anh là Chiến ở đơn vị công binh đây!
          Một người chiến sĩ quần áo bê bết bùn đất từ một ngách hầm nhô ra. Thư nhận ra người bạn thân của Lâm. Chiến kéo Thư ra phía sau một gộp đá bảo:
          - Bọn anh đang triển khai bãi vật cản ở sân trường cấp 1. Ngày mai có thể bọn giặc sẽ tràn xuống thị trấn đấy!
          - Thế anh Lâm…
          Chiến im lặng rồi nắm chặt bàn tay lạnh cóng của Thư:
          - Lâm… Lâm… không còn nữa Thư ạ!
          Thư suýt khụy xuống. Cô phải níu lấy tay của Chiến để khỏi ngã. Chiến thì thào:
          - Lâm hy sinh anh dũng lắm Thư ạ!
          Thư cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc. Thư cố định tâm để nghe Chiến kể về cái chết của Lâm:
         “Sáng sớm nay xe tăng và bộ binh địch đánh lướt qua bên trái chốt của đại đội bộ binh tràn xuống phía thị trấn Sóc Giang. Đơn vị công binh được lệnh phá đường chặn quân giặc. Lâm và Chiến được giao nhiệm vụ điểm hoả khối thuốc nổ hàng trăm cân để đánh sập cả đoạn đường xuống vực. Hai người tiến hành điểm hoả khối thuốc nổ rồi nhanh chóng lui về vị trí an toàn.
          Nhưng mãi không thấy tiếng nổ, Lâm bảo Chiến:
         - Hỏng rồi! Có lẽ mảnh pháo địch chặt đứt mất dây cháy chậm rồi. Mày yểm hộ để tao lên kiểm tra xem sao nhé!
          Nói xong, Lâm lăn xuống con mương toài người lao lên phía trước. Chiến lo lắng nhìn theo Lâm. Chiếc xe tăng đi đầu của địch đã nhô ra ở quãng đường ngoặt, cách khối bộc phá không xa. Đạn bắn thẳng của chúng cày tung bụi trên mặt đường. Lâm vẫn theo cái rãnh thoát nước bên đường cúi thấp người chạy lên. Khi chỉ còn cách khối bộc phá vài mét thì Lâm chới với ngã sấp xuống. Mọi người cố căng mắt quan sát. Không thấy Lâm động đậy. Khi bộ phận công binh chuẩn bị cử người lên tiếp ứng thì thấy Lâm nhỏm dậy. Lâm cố lết lên phía trước. Lâm đã bị thương, một bên chân đẫm máu và hình như không còn cử động được nữa.
         Chiếc xe tăng địch chồm tới rất nhanh trong khi Lâm vẫn nhích lên từng đoạn một. Khi Lâm đến được chỗ đặt khối bộc phá thì xe tăng và bộ binh địch cũng tiến sát chỗ đặt khối thuốc nổ. Lâm nằm nghiêng người rút dao găm ra kê đoạn dây cháy chậm lên báng súng xiết mạnh. Khi thấy Lâm gắn nụ xoè vào đoạn dây cháy chậm ngay phía trên khối thuốc nổ các chiến sĩ chợt hiểu và thấy lạnh cả xương sống. Lâm quyết định điểm hoả cho khối bộc phá nổ tức thì. Đúng như mọi người dự đoán. Sau khi lắp xong nụ xoè, Lâm ép người nằm im như chết dưới lòng rãnh nước.
          Khi chiếc xe tăng và bộ binh địch tiến sát khối thuốc nổ thì Lâm vụt chồm dậy nhoài người nằm đè lên phía trên khối thuốc nổ và giật nụ xòe. Gần như đồng thời với hành động của Lâm là một tiếng nổ rung trời chuyển đất. Đoạn đường ngang vách núi mịt mù khói bụi. Đất đá văng rào rào. Tiếng súng lặng đi. Khi khói lửa dần tan thì cả một một đoạn đường đã bị đánh sập xuống vực sâu. Chiếc xe tăng cùng những tên lính xâm lược biến mất”.
          Kể xong chuyện Lâm hy sinh cho Thư nghe, Chiến lôi từ trong cóc cái ba-lô đang đeo ra một cái túi nhỏ rồi bảo:
         - Hôm qua Lâm nói hôm nay Thư sẽ lên thăm, nhưng chiến tranh xảy ra. Trước khi đi làm nhiệm vụ Lâm dặn nếu không trở về thì giao cho Thư vật này.
         - Là gì vậy anh?
         - Trong cái túi này là cuốn sổ ghi nhật ký của Lâm và cả mấy tấm ảnh của nó nữa…
         Thư run run cầm cái túi nhỏ. Nhớ đến lời hứa với Lâm chiều hôm qua, Thư nhặt một hòn đất bên bờ công sự bỏ vào cái túi. Lâm đã hi sinh, hồn phách và thể xác của Lâm đã tan hòa vào đất trời sông núi biên cương. Thư muốn đem một nắm đất có phần thịt xương hồn phách của Lâm về quê mình sau khi cuộc chiến tranh này chấm dứt…

         (hết)                                                                    Cao Bằng, năm 1979
                                                                                                            Hà Nội, đầu năm 2013

*Mời xem các sáng tác của Trọng Bảo theo đường link: http://lienson.vnweblogs.com/ hoặc truy cập mục: Truyện ngắn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét