Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Truyện ngắn đăng Tạp chí Văn nghệ quân đội


      Số VNQD 765         
         Tạp chí Văn nghệ quân đội số 765 (cuối tháng 1-2013) đã đăng truyện ngắn TRUYỆN VIỄN TƯỞNG của tôi. Đó là một truyện ngắn vui, châm biếm về tham nhũng và bệnh thành tích. Tác giả xin trân trọng cám ơn BBT Tạp chí và đưa lại truyện ngắn này lên blog (Trọng Bảo).  
  
           TRUYỆN VIỄN TƯỞNG

           Một hôm, tôi tình cờ đọc được thông báo của một tờ báo văn nghệ tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn viễn tưởng. Vốn là người mê thích văn chương lại là công chức rỗi việc, tôi quyết định thử viết một truyện viễn tưởng gửi dự thi.
           Sau mấy ngày cặm cụi viết, gạch xóa rồi gõ máy vi tính, tôi cũng hoàn thành một truyện ngắn viễn tưởng. Truyện mang tựa đề “Cuộc đổ bộ lên mặt trời”. Nội dung truyện là: Đến năm 2222, các nhà khoa học trên trái đất đã tìm ra một loại hợp kim đặc biệt có thể chịu được sức nóng hàng triệu, thậm trí hàng trăm triệu độ để chế tạo một con tàu vũ trụ đưa con người từ trái đất đổ bộ lên thám hiểm mặt trời. Lên đến mặt trời, qua hệ thống kính chịu nhiệt độ cao vô hạn các nhà du hành vũ trụ của trái đất vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra ở đây cũng tồn tại sự sống. Giữa một nơi luôn xảy ra các phản ứng nhiệt hạch như các vụ nổ hạt nhân nguyên tử, lửa cháy rừng rực khắp nơi vẫn có con người, sinh vật và cây cỏ. Những cư dân “người mặt trời” da thịt cháy sém đen thui nhưng vẫn đi lại, ca hát. Họ chăn cừu, trồng lúa mỳ trên những cánh đồng lửa khói cháy ngùn ngụt. Biển cả, hồ ao trên mặt trời sôi sùng sục nhưng lạ thay vẫn có các loại cá tôm bơi lội tung tăng… Những nhà du hành vũ trụ của trái đất còn khám phá ra nhiều điều kỳ lạ về sự sống trên mặt trời. Những thông tin của họ gửi về mặt đất đã làm rung chuyển cả thế giới, đảo lộn hết thảy những quan niệm, những định luật về vật lý, hoá học và thiên văn…
            Ngay sau khi vi tính xong và in truyện ngắn siêu viễn tưởng “Cuộc đổ bộ lên mặt trời”, tôi liền cho vào phong bì gửi ngay cho ban tổ chức cuộc thi viết truyện viễn tưởng vì sắp hết hạn nhận bài. Khoảng một tháng sau, tôi nhận được thông báo truyện viễn tưởng của tôi được trao giải đặc biệt. Ban tổ chức trân trọng mời tôi đến dự buổi tổng kết và nhận giải thưởng. Tôi vô cùng vui sướng, không ngờ truyện ngắn đầu tay của mình lại dành ngay được giải thưởng cao.
            Đúng ngày, tôi đến toà báo nọ để dự buổi lễ trao giải cuộc thi. Tại đây, tôi gặp nhiều nhà văn, nhà báo nổi tiếng về viết truyện viễn tưởng. Mọi người đều nồng nhiệt chúc mừng tôi, một cây bút trẻ mà đã viết được một truyện viễn tưởng hay, đúng là một “tuyệt tác”, xứng đáng được nhận giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Tôi khiêm tốn cám ơn các bậc văn sĩ đàn anh.
            Buổi lễ tổng kết và trao giải thưởng bắt đầu. Giữa lúc tôi đang bồng bềnh, lâng lâng với kết quả “xuất chúng” của mình thì chợt nghe ông tổng biên tập toà báo cũng là trưởng ban tổ chức cuộc thi viết truyện viễn tưởng cứ nhắc đi, nhắc lại tên tôi và nhấn mạnh: “Truyện ngắn viễn tưởng “Bản thành tích” của anh - một cây bút vừa mới bước vào “văn trường” mà đã gây được sự chú ý đặc biệt của ban tổ chức và các giám khảo cũng như của bạn đọc, xứng đáng được nhận giải thưởng lớn nhất của cuộc thi lần này”. Nghe vậy, tôi tái mặt toát mồ hôi hột. Tôi chỉ viết và gửi dự thi mỗi một truyện viễn tưởng “Cuộc đổ bộ lên mặt trời” sao lại là truyện “Bản thành tích”! Hay là họ đã sửa đổi tên truyện ngắn của tôi?
            Tôi lập cập mở vội cuốn sách in những truyện viễn tưởng được giải mà ban tổ chức đưa cho lúc nãy ra xem. Truyện ngắn “Bản thành tích”, đề tên tác giả là tôi đăng ngay đầu tập sách. Tôi vội vàng đọc lại và vô cùng sửng sốt nhận ra đó chính là “Bản thành tích chống tham nhũng của đơn vị” mà thủ trưởng cơ quan giao cho tôi viết để đem đi báo cáo điển hình ở hội nghị mừng công toàn ngành. Té ra, hôm trước do vội vàng và sơ ý, tôi đã cho nhầm bản thành tích chống tham nhũng của đơn vị vào phong bì bài gửi dự thi viết truyện viễn tưởng, còn bản thảo truyện ngắn “Cuộc đổ bộ lên mặt trời” thì lại cho vào phong bì công văn gửi lên thủ trưởng cơ quan. Không ngờ “Bản thành tích chống tham nhũng” của đơn vị tôi lại được trao giải cao cuộc thi viết “truyện viễn tưởng hay nhất”.
            Nhận mười triệu đồng tiền thưởng cùng giấy chứng nhận đoạt giải, tôi vội vã phóng xe máy về cơ quan. Dọc đường, tôi thực sự hoảng hốt nghĩ đến nét mặt giận dữ của thủ trưởng khi tìm “bản thành tích chống tham nhũng” lại vớ phải bản thảo truyện “Cuộc đổ bộ lên mặt trời” vớ vẩn của tôi. Phen này không khéo mất việc như chơi.
           Về đến cơ quan, tôi nhét vội gói tiền cùng giấy chứng nhận vào tủ không dám ho he gì chuyện sẽ khao anh em cùng phòng một bữa "no bia" như đã hứa. Giữa lúc đó thì chuông điện thoại réo lên gắt gỏng. Thủ trưởng gọi tôi lên gặp gấp. Tôi thảng thốt, bước thấp, bước cao lên phòng làm việc của thủ trưởng.
           Vừa nhìn thấy tôi, sếp đã hỏi ngay:
           - Cậu đã gửi cho mình bản thành tích chống tham nhũng chưa nhỉ?
           - Dạ! Em… em... đã đưa lên từ ngay đầu tháng rồi ạ!
           Tôi ấp úng trả lời. Sếp gật gật đầu:
           - Thế hả! Suốt tháng nay mình bận tối mắt, hết họp hành lại hội thảo, hội nghị rồi thì đi tham quan học tập, ký kết hợp đồng ở nước ngoài nên chưa kịp đọc.
           Đoạn, sếp chỉ vào chồng công văn chất cao ở góc bàn và bảo:
           - Cậu tìm nó giúp mình!
           Tôi vội vàng lục lọi trong đống công văn của sếp. Đây rồi, bản thảo truyện viễn tưởng “Cuộc đổ bộ lên mặt trời” của tôi đang nằm ở tít phía bên dưới chồng công văn giấy tờ. Tôi gấp vội bản thảo truyện ngắn “Cuộc đổ bộ lên mặt trời” kẹp ngay vào cuốn sổ và ấp úng nói:
           - Thủ trưởng cho em xin lại! Tối nay, em tranh thủ chỉnh lý, bổ sung thêm số liệu cho thật đầy đủ hơn ạ!
           - Thế thì tốt! Tốt quá. Cậu sửa chữa, sáng mai đưa lên ngay. Ngày kia mình phải đi báo cáo thành tích ở hội nghị mừng công toàn ngành ta rồi…
           - Vâng! Vâng ạ, em sẽ cố gắng!
           Tôi đáp, chào thủ trưởng và vội đi ra. Vừa ra đến cửa thì thủ trưởng gọi giật quay lại. Tôi hoảng quá. Sếp mà đổi ý đòi đưa lại bản báo cáo thành tích chống tham nhũng thì chết cha. Nhưng không, sếp gọi tôi lại là để đọc cho tôi ghi thêm những số liệu mới về quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng, về việc xử lý những người vi phạm, về việc thu hồi đất đai, nhà cửa, tài chính, tài sản thất thoát và việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công nhân viên chức trong đơn vị… Ông dặn tôi phải bổ sung ngay những số liệu rất mới, rất thời sự này vào bản thành tích cho thêm sinh động...
            Ghi xong, tôi chào thủ trưởng ra về, trong lòng lâng lâng niềm vui vì thoát nạn một cách ngoạn mục. Nhưng rồi, tôi lại chợt thấy buồn và tiếc quá. Bởi giá như những số liệu thủ trưởng vừa mới cung cấp, tôi mà biết trước viết vào “Bản thành tích” gửi cho cuộc thi viết truyện viễn tưởng thì giải thưởng còn cao hơn nhiều là cái chắc!
                                                                                        HN, năm 2007-2012
                                                                                                                    Trọng Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét