Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Truyện cực ngắn MỆNH LỆNH QUÂN SỰ

 

        
 
MỆNH LỆNH QUÂN SỰ
Truyện cực ngắn của Trọng Bảo

          Truyện cực ngắn vui này là do tôi dịch được của nước ngoài.
         Tại một nước nọ họ vẫn duy trì rất nghiêm khắc chế độ mệnh lệnh quân sự. Mọi người từ bé đến lớn, từ già đến trẻ đều phải nghiêm túc chấp hành mệnh lệnh khi người chỉ huy, người phụ trách ban ra. Ví dụ ở nước này không cần có bệnh viện. Khi một người có hiện tượng sắp bị ốm, ông thủ trưởng cơ quan chỉ cần hô mệnh lệnh: “Dừng lại, không được ốm” thì lập tức anh ta sẽ không ốm nữa. Đàn ông định đánh vợ, người vợ chỉ cần hô: “Nghiêm” là ông chồng đứng nghiêm như một quân nhân, không dám động chân, động tay chạm vào bà vợ.
          Mệnh lệnh quân sự tạo cho cả nước luôn luôn răm rắp hành động, muôn người như một. Vị vua ở nước này chả cần phải ban hành các văn bản hiến pháp, pháp luật gì cả, chỉ việc hàng ngày hô khẩu lệnh cho thần dân là xong. Ví dụ để nhân dân ra đồng làm việc vua chỉ cần hô: “Tất cả đi cày!”. Thế là toàn dân sẽ đi cày. Vua chỉ thét: “Binh lính ra trận!”. Toàn quân sẽ lập tức xông ra mặt trận, chiến đấu không ngừng nghỉ, tiêu diệt hết quân thù mới trở về quê hương.
          Đất nước này vì thế mà giữ được ổn định, thái bình rất dài lâu.
          Nhưng rồi lại xảy ra một hiện tượng lạ là trong nước xuất hiện quá nhiều trẻ con, đàn ông thì ngày một ốm yếu, tiều tụy, làm việc công tác năng xuất không cao. Mỗi khi lệnh vua ban ra họ vẫn chấp hành rất nghiêm túc nhưng máy móc, không có sự sáng tạo. Trước tình hình ấy, nhà vua liền cho gọi vị quan giám sát đến bảo:
          - Nhà ngươi hãy đem theo vài nghìn lạng vàng làm lộ phí đi điều tra xem sự thể dân nước ta thế nào mà tinh lực, thể lực, trí lực và công lực lại càng ngày càng thấp thế?
          - Thưa bệ hạ thần xin tuân chỉ!
          Vị quan giám sát cải trang làm dân thường đi tuần thú thiên hạ. Sau một thời gian ông ta trở về gặp nhà vua. Vừa nhìn thấy ông ta, nhà vua kinh hãi hỏi:
          - Tại sao nhà ngươi lại tiều tụy thế. Khi rời khỏi hoàng cung nhà người béo khỏe mà bây giờ lại xơ xác thế này!
          - Là tại thần đi thực tế để thực hiện mệnh lệnh của bệ hạ đấy ạ!
          - Thế người đã tìm hiểu rõ sự thể vì sao dân nước ta thế nào mà tinh lực, thể lực, trí lực và công lực lại càng ngày càng thấp chưa?
          - Dạ thưa là vì… vì… nước ta thi hành chế độ quân lệnh quá hà khắc và quá lâu đấy ạ!
          - Tại sao thế! Chế độ mệnh lệnh quân sự giúp nước ta trăm người như một, nhất trí đồng lòng trong mọi việc lại không tốt à?
          - Cũng có mặt tốt, cũng có hạn chế ạ!
          - Hạn chế ở điểm nào?
          - Hạn chế ở chỗ nhiều người đã quá lạm dụng mệnh lệnh quân sự ạ!
          - Nhà ngươi ví dụ cho ta nghe nào?
          - Ví dụ… các bà vợ đã lạm dụng mệnh lệnh quá mức. Họ thường xuyên hô mệnh lệnh cho các ông chồng: “Không được uống rượu!” ạ…
          Nhà vua cắt lời vị quan giám sát:
          - Không uống rượu là tốt, đỡ say sưa quá đà gây mất ổn định đất nước.
          - Nhưng các bà ấy cũng lại rất hay hô khẩu lệnh cho các ông chồng: “Lên giường!”. Rồi cứ luôn mồm hô: “Tiếp tục… tiếp tục…”, không cho các ông chồng dừng lại. Vậy thế nên đàn ông nước ta ban ngày thì bị vua hô ra đồng, vào xưởng máy lao động, ban đêm thì bị vợ hô lên giường “làm việc” dẫn đến tinh lực, thể lực, trí lực, công lực càng ngày càng suy giảm, trẻ con thì ngày lại càng đông ra vì vậy ạ!
          Nhà vua trầm ngâm suy nghĩ về những lời tấu trình của quan giám sát. Chợt vua lại hỏi:
          - Còn nhà ngươi tại sao chỉ sau một chuyến công du mà trở nên tiều tụy, thảm hại thế hả?
          Quan giám sát ấp úng nhưng vì lệnh vua hỏi phải tâu thật:
          - Tại một hôm đi thám thính thần vào một nhà hàng. Ở đây toàn con gái. Thấy thần đem theo nhiều vàng họ liền hô mệnh lệnh cho thần lên giường. Mà lại có mấy cô hô liền một lúc nên thần mới ra thế này đấy ạ!
          Nhà vua tái mặt. May mà chế độ mệnh lệnh quân sự chỉ áp dụng cho thần dân. Nếu mà áp dụng cả trong hậu cung thì nhà vua cũng nguy ngập ngay. Ba trăm mỹ nữ, cùng tần cùng một lúc hô các mệnh lệnh quân sự thì nhà vua cũng nguy cấp.
          Sau chuyện này không rõ ông vua nọ có cải tiến, thay đổi chế độ cai trị đất nước hay không? Vì phần tiếp theo tôi chưa dịch xong nên cũng chưa biết như thế nào!
                                                                Ngày 17/8/2011              

2 nhận xét:

  1. "Nhà vua tái mặt. May mà chế độ mệnh lệnh quân sự chỉ áp dụng cho thần dân. Nếu mà áp dụng cả trong hậu cung thì nhà vua cũng nguy ngập ngay. Ba trăm mỹ nữ, cùng tần cùng một lúc hô các mệnh lệnh quân sự thì nhà vua cũng nguy cấp".
    Sao ông vua này dốt thế, gọi ngay nhà văn Trọng Bảo lại giải quyết cùng, nếu bí nữa thì gọi Chõe bò đến "chiến đấu" tiếp. Hì hì hì...

    Trả lờiXóa
  2. Việc này phải gọi Lão Chõe mới ổn! Bài thơ giấc mơ của lão càng đọc càng khoái... hi...

    Trả lờiXóa