Thứ Năm, 10 tháng 10, 2019

Truyện ngắn vui CHUYỆN LẠ KHẮP NƠI

CHUYỆN LẠ KHẮP NƠI
Truyện ngắn vui của Trọng Bảo

Không có mô tả ảnh.

Ông Tô chăm chú đọc báo. Là người cao tuổi nên ông được trên tặng cho một tờ báo tỉnh hằng ngày. Làng ở xa thành phố nên buổi chiều ông mới được đọc tờ báo ra buổi sáng để đọc. Thằng cháu họ làm việc ở trên tỉnh thỉnh thoảng ôm về cho ông thêm một đống báo nó xin được của các lãnh đạo nên ông thoải mái đọc. Đống báo nó đem về nguyên tập hằng ngày, toàn báo hay mà chưa ai mở ra đọc. Lãnh đạo bây giờ ít đọc báo nhưng vẫn có tiêu chuẩn báo chí, nhận xong xếp ở gầm bàn, ở góc nhà hằng tháng thanh lý cho lao công cơ quan lấy đem bán giấy vụn…
Ông Tô mải đọc báo đến nỗi lão Cốc vào tận sân nhà mà không biết. Lão ta lên tiếng trước:
- Ông chăm chỉ đọc báo thế! Có tình hình gì mới không?
- Toàn thông tin thời sự đáng quan tâm cả…
- Tin tức thì hằng ngày tôi lướt mạng đều nắm được cả… Biển Đông thì Trung Quốc đang quấy rối bãi Tư Chính, chuẩn bị duyệt binh lớn với hình lưỡi bò bành trướng. Còn trong nước thì bao nhiêu tin nóng, hai cựu bộ trưởng bị đề nghị khai trừ, rồi chuyện cướp, giết, hiếp diễn ra khắp nơi…
- Tôi mắt kém nên ngại xem báo trên mạng, chỉ đọc báo in thôi.
- Báo in hơi chậm nhưng cũng có cái hay. Ngày xưa tôi rất thích cái mục “Chuyện lạ đó đây” đấy ông ạ!
Ông Tô bảo:
-Ngày trước ít thông tin nên có khi có những câu chuyện lạ trên báo chúng ta đều rất thích, đều chú ý sưu tầm để kể cho nhau, kể cho học sinh nghe… Bây giờ chuyện lạ xảy ra hằng ngày rồi ông ạ!
- Hì… đúng vậy! Như cái vụ “camera thường vụ” ở cái tỉnh gì gì trong Nam ấy đúng là một chuyện rất lạ đấy ông ạ!
- Họ nói là lắp camera cho ủy viên thường vụ là nằm trong kế hoạch chống… khủng bố ấy mà?
- Chống như thế nào?
- Tôi đoán là hệ thống “camera thường vụ” ấy sẽ được nối với các trung tâm chỉ huy chống khủng bố, với cơ quan công an, các chuyên gia tâm lý tội phạm và các nhà ngoại cảm ông ạ!
Nghe lão Cốc nói, ông Tô ngạc nhiên lắm. Nhưng ông lại nói:
- Chắc chả phải thế đâu! Camera chỉ đề phòng bọn trộm cắp thôi. Nhưng sao lại nối camera với cả các nhà ngoại cảm hả?
- Thế này nhé! Để bảo vệ cán bộ camera sẽ quan sát nhà họ 24/24 giờ trong ngày. Ai đến là biết ngay, mang theo cái gì là thấy ngay. Camera sẽ chụp ảnh và lập tức phân tích sinh trắc học khuôn mặt để các nhà chuyên nghiên cứu tâm lý tội phạm, nhà ngoại cảm phán đoán. Nếu nghi ngờ cảnh sát sẽ ập luôn đến bắt giữ ngay.
- Thế cơ à? Thế còn người bình thường đến thì sao?
- Đây là hệ thống camera đặc biệt. Nếu người thường đến hệ thống cũng sẽ phân tích kỹ. Nếu đến để trao đổi công việc, có chút quà biếu thì báo cho chủ nhà ra tiếp đón. Đến đưa đơn khiếu nại tố cáo thì tự động thông báo chủ nhà đi vắng…. he… he… Camera đặc biệt cơ mà. Theo dự toán lắp có hơn chục cái mà tốn đến cả tỷ VND, đắt gấp chục lần giá camera loại tốt trên thị trường hiện nay đấy?
- Chắc chả phải đâu! Họ chi nhiều tiền thế vì tôi nghe thiên hạ họ bảo có ông có đến mấy nhà nên phải lắp liền mấy chiếc đấy. Nhưng tôi băn khoăn là sắp mãn khóa rồi, lỡ sang năm vị nào không trúng vào ban thường vụ nữa hoặc quá trình công tác bị thi hành kỷ luật không còn chân trong thường vụ nữa thì có bị gỡ bỏ camera không nhỉ?
- Gỡ chứ! Lúc ấy ông ấy đâu còn tiêu chuẩn camera nữa, cứ mắc ở đấy dân họ chưởi cho thối mũi à?
- Nhưng… trong ban thường vụ nếu có người đang còn ở nhà tập thể, nhà trọ thì lắp camera thế nào được. Lắp vào chả hóa cả khu tập thể, cả nhà trọ đều được hưởng “tiêu chuẩn camera thường vụ” à?
Đến lượt lão Cốc trố mắt nhìn ông Tô:
- Ông nói như vậy thì đúng là một chuyện lạ nhất đấy. Họ làm đến “thường vụ” mà còn chịu ở nhà trọ, nhà tập thể à? Mà thôi… không nói về câu chuyện lạ này nữa. Họ đã phải hủy bỏ cái kế hoạch này rồi vì bị dư luận phê phán rất gay gắt mấy ngày qua.
Ông Tô và lão Cốc thôi bàn về câu chuyện “camera thường vụ”. Họ cùng ngồi nhâm nhi chén trà nóng vừa nghe tiếng chim hót líu lo trên cành cây bưởi trong vườn. Chợt ông Tô lại thốt lên:
- Mà sao lại lạ thế ông nhỉ?
- Lại có chuyện gì lạ nữa hả ông?
Ông Tô biết mình lỡ lời nhưng thấy lão Cốc hỏi dồn nên đành ậm ừ nói tiếp:
- Tôi thấy lạ là… là… cái vụ gian lận thi cử năm ngoái các tỉnh Sơn La, Hòa Bình họ xử lý, kỷ luật cán bộ ầm ầm mà mà trên Hà Giang lại im ắng thế nhỉ? Hay là…
Lão Cốc gật gù:
- Đúng đây quả là một chuyện lạ… Nhưng thôi, chúng ta đành chờ xem chắc chắn sẽ còn nhiều chuyện rất lạ nữa sẽ xảy ra đấy ông ạ…
Hà Nội, ngày 1-10-2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét