Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Tạp văn VỀ QUÊ NGẮM LAN RỪNG

                
             Lan rừng trong vườn nhà tôi.     
            
           Về quê ngắm lan rừng
          Tạp văn của Trọng Bảo
          Quê tôi ngày xưa là một vùng rừng núi, cây cối rậm rạp, có nhiều loại gỗ quý. Khi giặc Mỹ ném bom mở rộng ra miền Bắc, mỗi gia đình trong xóm đều có những cái lán trại trong rừng sâu để hàng ngày đưa trẻ em, ông bà già sơ tán tránh bom Mỹ. Lán nhà tôi ở giữa một khu rừng lim rậm rạp. Nhiều cây gỗ lim cả chục người ôm không xuể. Tôi còn nhớ ngày ấy đi chăn trâu, kiếm củi trong những khu rừng già thường gặp những chùm hoa phong lan rừng. Các loại lan mọc trên các thân cây rủ những chùm hoa thòng xuống rất đẹp.
        
           Thêm một bụi lan rừng trong vườn nhà.
           Vậy mà bây giờ giờ vùng rừng núi quê tôi chỉ còn độc màu xanh duy nhất của bạch đàn, cây keo tai tượng. Thỉnh thoảng hiếm hoi lắm mới bắt gặp được một khóm địa lan mọc trên thân cây cọ. Hoa lan bây giờ chỉ còn có trong những khu vườn do người ta nuôi trồng. Ven núi Tam Đảo có những trang trại chuyên trồng các loại lan rừng. Thỉnh thoảng tôi cũng gặp những người lấy trộm phong lan rừng trong vườn quốc gia Tam Đảo bày ven đường bán cho những người đi hành hương về đất phật Tây Thiên. Phong lan rừng Tam Đảo rất đẹp nhưng càng ngày càng hiếm và rất khó trồng.
           Trong vườn lan nhà tôi chủ yếu là các loại lan rừng tôi mua của người bán dạo trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Bao nhiêu năm ghép trồng chăm sóc, lan sống thì ít, chết nhiều tôi cũng có được những khóm phong lan rừng trổ hoa rất đẹp và thơm ngát. Trong khu vườn nhỏ gần như quanh năm đều có sắc hoa phong lan. Năm nay mưa nhiều, phong lan trong vườn bị chết nhiều. Mấy giò lan công nghiệp tôi được bạn bè cho tặng cơ bản là toi hết. Lan công nghiệp sinh ra trong ống nghiệm, quen sống trong nhà kính, sinh trưởng nhờ phân bón vi lượng khi ra ngoài thiên nhiên rất khó thích nghi nên không trụ nổi. Các loại phong lan rừng như đai châu, kim điệp, thuỷ tiên, hoàng thảo… bám vào gỗ lũa phát triển ra rễ, ra mầm đấy nhưng cũng bị thối hỏng nhiều. Mấy nhánh long tu, giả hạc, hương thuỷ tiên, thanh đạm, quế lan hương buộc vào gốc cây tươi trong vườn hoá ra lại phát triển tốt. Thì ra trong tự nhiên phong lan sống bám nhờ vào các loại cây làm giá thể.

         
           Loài quế lan hương này rất thơm.
           Lan rừng không giống như các loại tầm gửi ăn bám hút tinh chất của cây chủ. Lan rừng và cây rừng chỉ là sự hỗ trợ, nương tựa lẫn nhau. Cây phong lan rừng hút hơi nước và không khí trong thiên nhiên tổng hợp thành dưỡng chất mà sinh tồn cho nên dù có tách ra khỏi giá thể nó vẫn cứ sống và vẫn đâm rễ, ra hoa. Người ta mua các loại phong lan rừng về treo ngược như phơi rau cải, chờ bao giờ nhú rễ mới ghép vào giá thể. Lan rừng trồng trong vườn nhà chẳng cần phân bón, chí cần tưới nước cây vẫn lên xanh tốt, đến vụ vẫn cho hoa.        
          
           
            Những cánh hoa lan rừng ở một góc vườn.
          Rời khỏi nhiệm sở, tạm gác lại các loại công việc ở nơi phố thị ồn ào, tôi phóng xe máy về khu vườn nhỏ nhà mình ở một góc quê xa. Mùa Thu sắc trời xanh ngăn ngắt. Những cánh đồng bên đường lúa đang đỏ đuôi chờ mùa gặt hái. Mặt đất cũng xanh hơn, cây cối tốt tươi sau một mùa hè đầy nắng gió và ẩm ướt. Giàn phong lan rừng vườn nhà tôi mùa này cũng có mấy loài hoa đang chớm nở, xin mời các bạn cùng ngắm sắc, thưởng thức hương thơm rất thanh tao của lan rừng cho lòng mình thêm thanh thản.
                                                                                                     Lập Thạch, 1/9/2013
         
          Hai loại lan rừng nữa trong vườn nhà.

7 nhận xét:

  1. Giống quế lan hương trắng đẹp quá, em tìm mua không có. Anh ở đâu cho em địa chỉ em xin chia ít giống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn ở Hà Nội, hoặc gần Hà Nội thì cứ ra chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám lúc nào cũng có sẵn các loại lan rừng, loại quế lan hương này nhiều vô kể. Các ngày 4 và 9 âm lịch là phiên chợ chính. Nhưng ngày nào bên hè đường họ cũng có lan rừng bán. Giò quế lan hương này mình mua ở vỉa hè đường Hoàng Hoa Thám-Hà Nội đem về trồng đấy. Năm nào nó cũng cho sai hoa. Năm nay nụ đang nhú, khoảng tháng 8 âm lịch sẽ nở rộ.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Gửi Truong To: Năm nay bụi quế ở gốc cây gần 30 vòi hoa, còn phi điệp cũng ra hoa nhiều vô kể, rất đẹp.

      Xóa
  3. Phi điệp nở hoa quá đẹp. Rất tiếc lan rừng ở Việt Nam ngày càng hiếm. Không muốn nói là đã bị khai thác cạn kiệt. www.hoalansadec.com

    Trả lờiXóa
  4. Bông nhỏ nhỏ màu tím nhạt tên gì vậy bạn

    Trả lờiXóa
  5. Gửi Nguyễn Ngọc Đan Thi: Chùm hoa lan rừng màu tím nhạt là Phi điệp bạn ạ. Trong vườn nhà tô có nhiều giò phi điệp. Hoa nở vào tháng 6 rất đẹp.

    Trả lờiXóa