Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Truyện dài CHUYỆN ĐỜI HẮN (phần 35)

         

Chuyện đời hắn
Truyện của Trọng Bảo

          Hắn không dự buổi lễ đón nhận danh hiệu anh hùng của xã Quang Lâm. Sau lần đưa cả nhà về xây mộ mẹ hắn được chính quyền xã biệt đãi. Việc hắn giúp vợ con thằng Đang làm một căn nhà kiên cố cũng được chính quyền xã biểu dương nhiệt liệt. Tuy nhiên cũng có người vẫn chưa quên được “lý lịch” và những trang “đen tối” của hắn. Tại buổi lễ khánh thành nhà thư viện của xã, ông phó chủ tịch huyện về hưu làm trưởng ban viết sử đã phản ứng quyết liệt khi ban tổ chức xếp ông ta ngồi cạnh hắn. Tình cờ, hắn đã nghe được đoạn đối thoại sau giữa anh chủ tịch xã với ông cựu phó chủ tịch-trưởng ban viết sử xã Quang Lâm.
          Ông cựu phó chủ tịch nói vẻ gay gắt:
          - Tôi thật không ngờ cơ chế thị trường, đồng tiền đã làm các anh thay đổi nhiều quá! Nhạt phai… nhạt phai hết lý tưởng rồi!
          Anh chủ tịch xã lúng túng:
          - Bác nói vậy nghĩa là sao ạ?
          - Thì đấy! Một thằng tù, nó góp cho vài đồng bạc xây thư viện mà các anh trọng vọng nó như là một ông vua, hơn cả cấp trên của mình!
          - Nhưng chú Lỗi bị tù oan! Sau này xã ta cũng đã nhận được công văn thông báo của toà án và viện kiểm sát rồi mà!
            Tiếng ông cựu phó chủ tịch huyện khuyến cáo:
          - Nhưng nó vẫn cứ là một thằng không có bố, là thằng tù, hiểu không. Trong tù chắc chắn nó cũng đã trở thành một đại ca đầu gấu rồi!
          - Chuyện ấy là quá khứ rồi bác ạ! Trong chiến tranh, chính chú ấy là người đã có công giúp cùng bộ đội cứu toa tàu quân sự chở đạn trúng bom. Nhờ vậy mà thanh niên xã ta đã được quân đội ghi công, khen thưởng. Bây giờ chú ấy đã thay đổi, là nhà doanh nghiệp làm ăn chân chính, chấp hàng nghiêm pháp luật…
          - Hừ… hừ… - Ông cựu phó chủ tịch huyện có vẻ hơi lúng túng. Nhưng ông ta vẫn rất quyết liệt: - Các anh làm lãnh đạo bây giờ đã xoá nhòa hết ranh giới cái tốt - cái xấu, địch - ta, đen - trắng. Muốn thế nào thì thế, trong buổi lễ khánh thành nhà thư viện chiều nay và cả buổi lễ đón anh hùng ngày mai nữa, tôi dứt khoát không ngồi gần cái thằng tù ấy đâu nhé. Nếu mà các cậu không sửa lại vị trí ngồi dự lễ là tôi sẽ bỏ về luôn đấy!
          Anh chủ tịch xã đành giảng hòa:
          - Để cháu nói ban tổ chức sắp xếp lại ngay! Bác là người có công lao rất lớn xây dựng phong trào xã nhà trong những năm chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ. Bác mà không có mặt trong buổi lễ là không ổn bác ạ!
          Lại là tiếng ông cựu phó chủ tịch huyện vặn hỏi:
          - Mà các cậu xây dựng thư viện để làm gì thế?
          - Báo cáo bác là để nâng cao đời sống tinh thần cho bà con nhân dân trong xã. Thư viện cũng là nơi để bà con nông dân đến đọc sách báo, tìm hiểu đường lối, chủ trương chính sách, cách thức làm ăn và kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình của các địa phương trong cả nước!
            Ông cựu phó chủ tịch huyện nhắc nhở:
          - Vậy mà hôm nay các anh lại để cái thằng tù nó đem đến toàn là tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện tranh, sách kiếm hiệp. Chỉ xem những cái tên sách thôi đã thấy không ổn rồi, nào là những “Bước đường cùng”, “Tắt đèn”, “Làm đĩ”, “Lục xì”, “Chí Phèo”, “Mảnh đất lắm người nhiều ma”, “Bến không chồng”, “Nỗi buồn chiến tranh”, “Hồ sơ một tử tù”, “Chuyện làng Cuội”, “Tôtem Sói”, “Tình yêu thời thổ tả”... Rồi một loạt toàn là các sách chưởng của bọn Tàu nữa. Cấm thấy có lấy một cuốn sách nào về lý luận, triết học, kinh tế chính trị, văn kiện nghị quyết hoặc các loại sách phổ biến pháp luật, giáo dục truyền thống cả?
          Anh chủ tịch xã cố thanh minh:
          - Vâng! Cháu cũng biết thế! Sau này xã sẽ cho mua bổ sung đầy đủ các loại sách chính trị, kinh tế, triết học, sách văn kiện nghị quyết và giáo dục truyền thống bác ạ!
            Giọng ông cựu phó chủ tịch huyện tỏ vẻ không bằng lòng:
          - Không được! Ngày mai các đại biểu về dự lễ đón anh hùng sẽ tham quan thư viện. Thiếu các loại sách này là không ổn. Ngay trong chiều nay anh chủ tịch xã phải cho người lên thư viện huyện mượn ngay các loại sách chính trị, các loại sách văn kiện nghị quyết đem về xếp vào cái giá sách ở trung tâm nhà thư viện. Nhớ là phải có đầy đủ toàn tập, tuyển tập của các lãnh tụ nhé! Tôi sẽ viết thư lên cho tay giám đốc thư viện huyện đề nghị tạo điều kiện giúp đỡ xã ta. Xong buổi lễ mình lại đem trả cho họ ngay!
          - Vâng ạ! Cháu sẽ nói anh phó chủ tịch phụ trách văn xã thực hiện ngay việc này! Bây giờ kính mời bác ra để ta tiến hành buổi lễ khánh thành nhà thư viện.
          Ông cựu phó chủ tịch huyện có vẻ yên tâm:
          - Ừ… Thế thì tốt. Bây giờ ta ra để cắt băng khánh thành nhà thư viện!
          Vậy là do tình cờ đi đái qua phía sau phòng làm việc của chủ tịch xã nên hắn đã nghe được đoạn đối thoại trên của anh chủ tịch xã với ông cựu phó chủ tịch huyện. Hắn thấy hơi tự ái. Vì thế lúc tiến hành buổi lễ, hắn từ chối lên cùng cắt băng khánh thành thoái thác nói là ngón tay bị đau. Vậy nên chỉ có anh chủ tịch xã và ông cựu chủ tịch huyện trịnh trọng cắt băng để khai trương nhà thư viện. Sau buổi lễ khánh thành thư viện, hắn lại bảo có chuyện đột xuất ở công ty phải về ngay. Mặc cho anh chủ tịch xã cố năn nỉ, hắn vẫn gọi thằng Tâm kỹ sư đánh chiếc xe con ra đường chờ. Hắn chia tay anh chủ tịch xã.
           Đã cuối buổi chiều. Trên sân nhà văn hóa đoàn chèo của tỉnh đang chuẩn bị cho đêm biểu diễn mừng ngày hội lớn của nhân dân xã Quang Lâm. Tiếng trống chèo nghe ấm áp cả một vùng quê vẫn còn nghèo khó.
          (hết phần 35)                                                      Hà Nội, tháng 2-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét