Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

Truyện ngắn vui RA TÒA LÀ KHÓC

     RA TÒA LÀ KHÓC

Truyện ngắn vui của Trọng Bảo

Giữa buổi chiều, thằng Bất về đến nhà thì thấy bố đang ngồi trầm ngâm ở bàn nước. Nó nghĩ: “Chắc là bố đang làm thơ! Không được làm bố mất thi hứng, làm nàng thơ bay đi mất…”. Nghĩ vậy, nó không chào mà lặng lặng đi xuống bếp. Lão Cốc bất chợt ngẩng đầu lên trừng trừng nhìn thằng Bất rồi gằn giọng:
-Tại sao mày không cho con bé tiền đóng học để cô giáo nhắc nhở, trưa nay vừa về đến nhà nó đã khóc đấy!
Thằng Bất gãi đầu, gãi tai đáp:
-Thì chiều hôm nay cánh thợ xây chúng con mới có tiền công chủ nhà ứng trước. Con đem về đóng học phí cho nó đây! Chậm một tý đã khóc rồi…
-Từ bây giờ trở đi đừng để trẻ con nó phải khóc vì chậm nộp tiền học phí nhé!
Thằng Bất lủng bủng cố cãi lại bố:
-Chậm tý, khóc tý thì việc cái gì…. Thời buổi bây giờ không có tiền cũng khóc…. Nhiều tiền quá cũng khóc… Hiện nay thì “Hội chứng khóc” trở thành mốt thời thượng rồi bố ạ!
-Thế là thế nào? Sao lại có loại “hội chứng khóc” hả?
-Thì bố thấy đấy! Hôm qua báo chí đưa tin ầm ầm: Cái ông trưởng phòng điều tra, cái bà cục trưởng lãnh sự và cả ông thứ trưởng trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” vừa khóc trước tòa đấy thôi! Các quan tham hiện đã bị mắc “Hội chứng ra tòa là khóc” rồi bố ạ! Trước đây mấy ông to tham nhũng ra tòa cũng đã khóc… vì thương cha mẹ, thương nhân dân… Rồi cái ông chủ tịch tỉnh An Toàn trong miền nam vừa mới bị bắt ngày hôm qua khi ra tòa nhất định cũng sẽ lại khóc cho mà xem bố ạ!
Lão Cốc làu bàu:
-Nước ta làm quái gì có tỉnh nào là tỉnh An Toàn hả?
-Thì ông ta là chủ tịch một tỉnh, cát cứ một phương, muốn làm gì chả được, tham nhũng thoải mái vô tư thì tỉnh ấy phải là “tỉnh An Toàn” chứ ạ?
-An toàn… sao vẫn bị bắt?
-Thì tại ông ta đã vượt ra khỏi phạm vi an toàn nên mới bị bắt bố ạ! Báo chí đưa tin “gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của nhà nước” đấy cụ ơi!
Lão Cốc có vẻ suy tư:
-Ra tòa là khóc! Thế lúc nhận hàng chục tỷ đồng, hàng ba thùng xốp chứa đầy đô-la hối lộ không biết họ có khóc không mày nhỉ?
-Lúc ấy họ khóc để nước mắt nhòe nhoẹt nhỡ bọn đưa tiền nó trộn lẫn đô-la thật với đô-la giả thì hỏng mất. Mà lúc đó họ cười ha… ha… ha… vì đột nhiên có nhiều tiền, rất nhiều tiền, và vô số tiền cụ ạ!
-Thế thì lúc ra tòa còn khóc lóc làm gì! Rồi lại còn “xin lỗi lãnh đạo, xin lỗi nhân dân…” nữa chứ. Hay là họ cảm thấy rất ân hận là khi nhân dân bị Covid-19 nguy nan, chết chóc nhiều mà mình lại ăn tiền của họ…?.
-Ân hận thì con chưa biết, nhưng khóc vì tiếc tiền thì con chắc chắn. Tham nhũng cả đống tiền có ông chưa kịp hưởng đã phải nộp lại rồi phải đi tù ai chả tiếc, chả khóc chứ! Hi… hi… thôi con đi nộp tiền học cho con bé đây kẻo chiều nay về nó lại bị lây “hội chứng khóc” bố ạ!
Thằng Bất đi rồi lão Cốc vẫn lủng bủng trong miệng: “Dám làm, dám chịu, tham lam đến vô cùng như thế mà lại cứ “ra tòa là khóc”, chán thật…”…
Hà Nội, ngày 26/12/2023
*Ngay sau khi tôi đưa lên Fb truyện ngắn "Ra tòa là khóc" đã được Tạp chí điện tử Văn hóa & Phát triển đưa lên trang. Mời các bạn xem qua đường link này: https://vanhoavaphattrien.vn/ra-toa-la-khoc-a22492.html...
Có thể là hình ảnh về 9 người và máy bay
Tất cả cảm xúc:
Bạn, Ngô Quang Hà, Đặng Giang Giang và 57 người khác

1 nhận xét: