Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

Tản văn 7 NGÀY TRÊN ĐẤT TRIỀU TIÊN

7 NGÀY TRÊN ĐẤT TRIỀU TIÊN
Tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng khi dịch Covid-19 trên thế giới còn đang căng thẳng. Mong xung đột sẽ không xảy ra như việc cho nổ tung ngôi nhà hòa giải ở biên giới liên Triều. Đất nước Triều Tiên thật là bí ẩn với những điều mà thế giới chưa thể hiểu hết. Thập niên 90 tôi có dịp sang công tác tại Triều Tiên. Tôi nhớ đến cảnh vật và con người ở đây thật hiền hòa và mến khách. Thủ đô Bình Nhưỡng rất trật tự và thanh bình. Chúng tôi đã được leo lên tận đỉnh của ngọn Tháp Chủ thể, đứng ngay dưới ngọn lửa khổng lồ để ngắm toàn cảnh thủ đô Bình Nhưỡng, rồi đi tàu điện ngầm vượt qua dưới đáy sông Hàn, trèo lên núi Kim Cương, đến khu phi quân sự Bàn Môn Điếm, đi thăm các nhà máy quốc phòng, sân bay quân sự và căn cứ tàu ngầm ở sâu trong lòng núi đá, đến một quân đoàn của quân đội Triều Tiên ở phía Nam, xem diễn tập tại Học viện quốc phòng Kim Nhật Thành, thăm công trình lấn biển ở biển Tây. Đoàn chúng tôi cũng được tiếp xúc với những người dân đang xếp hàng mua nhu yếu phẩm trong cửa hàng bách hóa, vào khu biệt thự và được Chủ tịch Kim Nhật Thành tiếp, đi thăm nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử ở miền Bắc Triều Tiên...
Sau chuyến đi với những ghi chép của mình tôi đã viết bút ký “7 ngày trên đất Triều Tiên”. Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị bảo tôi đưa cho ông đọc trước bút ký này. Đọc xong, ông gọi tôi lên và bảo: “Mày có con mắt quan sát tinh tường, có nhiều tư liệu và ghi chép, tìm hiểu sâu đấy. Nhưng bài viết này không thể đăng báo và không được cho ai đọc nhé!”. Tôi biết, những ghi chép của mình chỉ là những quan sát, cảm nhận chưa đầy đủ về đất nước Triều Tiên, nhưng quả là không thể đăng báo được. Hơn hai mươi năm qua rồi những ghi chép ấy vẫn nằm yên trong cặp tư liệu riêng của mình...
Hà Nội, 19/6/2020
TRỌNG BẢO
Ảnh (1): Ảnh chụp tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét