Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Truyện ngắn in trong “Truyện ngắn hay 2013”

                      
 
            Truyện ngắn in trong “Truyện ngắn hay 2013”

           Đến Bưu điện trung tâm Hà Nội lĩnh được một triệu đồng tiền nhuận bút truyện ngắn Họa văn chương do báo Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh gửi ra, tôi liền phóng ngay sang phố sách Đinh Lễ. Tại đây có đủ các loại sách đông tây, kim cổ, trong ngoài nước của đủ các nhà xuất bản. Giá sách thì cực rẻ. Giá giảm ít nhất là 40%, nhiều khi đến 60, 70%. Sách in lậu hay chính thống không ai rõ. Tất cả đều có tem nhãn bảo hành cẩn thận. Sách bày bán la liệt trên vỉa hè và trong các nhà ống sâu hun hút. Khách quen, hay các tay “nghiện sách” còn biết có những quán sách rất hay trên tầng hai, tầng ba nữa.
           Chưa hết tháng 6 mà các nhà xuất bản đã đua nhau tung ra thị trường các tập văn chương tuyển chọn của năm 2013. Tôi cầm xem những tập truyện ngắn hay, truyện ngắn đặc sắc, truyện ngắn chọn lọc, truyện ngắn của các cây bút nữ, truyện ngắn của các tác giả nam… của nhiều nhà xuất bản với những bìa sách khá bắt mắt. Lướt qua mục lục mấy tập sách, tôi chợt thấy một truyện ngắn của mình in trong “Truyện ngắn hay 2013” của NXB Hồng Đức. Đó là truyện ngắn “Không thể làm người tốt”. Trong tập sách còn có những tác giả quen thuộc như Nguyễn Quang Lập, Ma Văn Kháng, Hồ Anh Thái, Đoàn Lê, Võ Thị Xuân Hà, Đỗ Tiến Thụy, Vũ Đảm, Hồ Tĩnh Tâm, Phạm Duy Nghĩa, Hà Phương... Và, cũng giống hệt như tuyển tập truyện ngắn hay 2012 cũng do nhà xuất bản này tuyển chọn,  không thể tìm thấy địa chỉ, số điện thoại, emai của nhà xuất bản ghi ở đâu. Nghĩ cũng buồn cười, trong thời đại internet này thì có giấu giếm để lờ đi khoản sách biếu và nhuận bút của các tác giả thì cũng chả được. Chỉ cần vào Google là tìm thấy ngay thôi. Cầm cuốn “Truyện ngắn hay 2013”, tôi chợt nhớ tới cuốn “Truyện ngắn hay dành cho các bạn trẻ-2005”, cuối cuốn sách có ghi một dòng: “Do các truyện chọn lọc trên báo chí, kính mong các tác giả thông cảm và vui lòng liên hệ với nhà xuất bản qua số điện thoại…, chúng tôi sẽ gửi sách biếu và nhuận bút”. Tôi hơi nghi ngờ vì nhà xuất bản này ở một tỉnh rất xa. Trong tuyển tập này tôi cũng có một truyện ngắn được chọn. Tôi liền nhấc máy gọi thử vào số máy họ ghi trên bìa sách. Người nghe là tiếng một cô gái. Cô hỏi địa chỉ của tôi và hẹn một tiếng sau sẽ đem sách và nhuận bút đến. Hoá ra nhà xuất bản này có đại diện ở Hà Nội. Nhận cuốn sách biếu và một trăm nghìn đồng nhuận bút, số tiền nhỏ thôi nhưng tôi thấy vui vì mình còn được coi trọng là một tác giả, còn có… bản quyền.
          Tuy vậy, tôi trích nhuận bút của báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh mua một cuốn “Truyện ngắn hay 2013” và xin giới thiệu lại truyện ngắn “Không thể làm người tốt” in trong tuyển tập này với bạn đọc.
                                                                                                    Hà Nội, 23/6/2013
                                                                                                   Trọng Bảo

             Mời đọc: Truyện ngắn KHÔNG THỂ LÀM NGƯỜI TỐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét