Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Ngày thơ không chỉ có thơ

   Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI tại Hà Nội

 
   Sân thơ già với một làn điệu dân ca truyền thống.
 
 
    Sân thơ trẻ với một điệu múa trẻ trung. 
   
   Thơ hay thì thả lên trời...
  
    Sách bán tại ngày thơ Hà Nội (ảnh Trọng Bảo)

              Ngày thơ không chỉ có thơ

            Tôi đến dự Ngày thơ Việt Nam tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) hơi muộn. Lễ khai mạc đã xong, ở sân thơ già và sân thơ trẻ các tác giả đang đọc thơ. Những bài thơ đọc oang oang phía sau Khuê Văn Các trong tiếng ồn ào trò chuyện của người nghe, người xem. Tôi tranh thủ đảo một vòng cả hai sân thơ, nghe một vài bài thơ, bài hát. Cảm nhận đầu tiên của tôi là ngày thơ cấp trung ương năm nay cũng không có gì mới hơn so với nhiều năm trước. Có sự khác là sân thơ trẻ năm nay chủ yếu dành cho sinh viên các trường đại học, có nhiều tiết mục trẻ trung, hấp dẫn, ít những sự phô diễn, “trình diễn thơ" ồn ào theo kiểu tạp kỹ như những năm trước. Ở sân thơ già vẫn có các nhà thơ quốc tế lên đọc thơ qua phiên dịch. Song xem chừng thơ quốc tế đọc ở ngày thơ Việt, lại ở nơi Văn Miếu không hợp lắm. Nhưng thôi, thời mở cửa, mọi thứ đều phải mang tính toàn cầu thì mới hội nhập.
            Cũng vẫn như mọi năm, ngày thơ vẫn là một nơi cho bạn bè gặp gỡ, giao lưu, là nơi nhiều nhà sách tranh thủ quảng cáo bán sách. Sách bán ở ngày thơ không chỉ có thơ, không chỉ có văn chương mà có cả sách khoa học và sách phi khoa học. Tức là sách nghiên cứu và sách bói toán, mê tín…
            Hơn 11 giờ (15 tháng Giêng, Quý Tỵ) thì Ngày thơ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội bế mạc sau khi 50 câu thơ hay đã được thả bay lên trời. “Thơ hay thì thả lên giời/Vậy còn thơ dở thì người thả đâu?”. Có một bác già đứng phía sau tôi đột nhiên ứng khẩu đọc lên một câu thơ như thế khi nghển cổ nhìn những chiếc bóng bay đem theo những câu thơ bay lên trời cao. Nghe câu thơ ứng khẩu của một tác giả không biết nhà thơ hay là độc giả bình thường, tôi cảm thấy hơi phân tâm. Vài năm nay Hội Nhà văn tặng giải thưởng cho những tập thơ gây nhiều tranh cãi, khen ít, chê nhiều. Khi quay ra đến lầu Khuê Văn, tôi chợt giật mình khi nghe một cô bé có lẽ là một học sinh PTTH hoặc sinh viên níu tay hỏi: “Hôm nay là ngày gì mà ở đây đông người thế chú nhỉ?”. Hoá ra không phải ai cũng biết hôm nay là Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI?

                                                                                         Bài và ảnh Trọng Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét