Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Tiểu phẩm PHÊ BÌNH NGHIÊM KHẮC

                
PHÊ BÌNH NGHIÊM KHẮC
Tiểu phẩm của Trọng Bảo

         Cơ quan nọ tổ chức đợt phê bình, tự phê bình, sếp liền cho gọi một số người thân cận lên bảo:
        - Sắp tới, cơ quan ta sẽ tiến hành phê bình, tự phê bình nghiêm khắc, yêu cầu cứ thẳng thắn đóng góp, chỉ ra cho lãnh đạo những tồn tại, khuyết điểm để sửa chữa. Các đồng chí là người được phân công sẽ phát biểu ý kiến phê bình tôi. Xin các đồng chí nêu lên những ý kiến của mình cho tôi biết trước để còn chuẩn bị câu trả lời trước công luận!
        Mọi người ồn ào phấn khởi. Một anh xin hỏi:
        - Thế tôi phê bình việc sếp đã có "tình cảm và hành động" quá thân mật với... vợ tôi. Như vậy có được không ạ?
        Sếp giật nảy mình hốt hoảng:
        - Ai...ai... cho phép cậu vu khống lãnh đạo như thế hả?
        - Thì vợ tôi là thư ký của sếp. Một lần đến tìm cô ấy, tôi thấy sếp đang vuốt má, xoa lưng vợ tôi rất thân mật, dịu dàng...
        - Thôi... thôi... việc này cứ tạm dừng lại đã! Mà sao cậu cứ hay bới móc những chuyện linh tinh thế nhỉ? Phê bình như thế là rất không có lợi cho phẩm chất của lãnh đạo, gây dư luận không hay trong cơ quan ta!
        Một cô có ý kiến:
        - Tôi làm việc ở phòng tài chính, nhiều lần thủ trưởng lệnh cho tôi quyết toán số tiền chi mua quà tặng cấp trên, quà biếu thanh tra, chi cho thủ trưởng khi đi công tác ăn nghỉ ở khách sạn loại sang, đi "đặc sản"... rồi tìm cách lẩn khoản đưa vào chỗ tổn thất do thiên tai, bão lụt gây nên... Việc này đưa ra phê bình thủ trưởng có được không ạ?
        Sếp tái mặt vội xua xua tay:
        - Không... không được! Phê bình như vậy thì chỉ tổ làm giảm uy tín của lãnh đạo thôi, không đem lại kết quả gì cả!
         Một anh vốn hay xun xoe nịnh bợ cấp trên xin phát biểu:
         - Thế tôi xin phê bình thủ trưởng quá cứng nhắc, tổng kết cuối năm khi anh em có ý bình bầu thủ trưởng đề nghị cấp trên khen, thủ trưởng đều không nhận... Phê thế có được không ạ?
         Một anh khác hùa theo:
         - Tôi thì nhất định sẽ phải phê bình thật nghiêm khắc thủ trưởng hay làm việc quá giờ, ăn uống thất thường, sức khỏe sẽ giảm sút, ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác của cơ quan ta?
         Sếp hể hả gật đầu lia lịa:
         - Được... được! Tốt quá. Hai cậu phê bình như thế là rất thẳng thắn, rất chân thành, đúng định hướng. Có  như vậy thì lãnh đạo mới dễ tiếp thu, sửa chữa... Phê bình nghiêm khắc như thế mới đúng là thể hiện tinh thần xây dựng cao, giúp cho người có khuyết điểm sửa chữa, tiến bộ chứ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét